Bộ Y tế Canada giữ kết luận về tính an toàn của glyphosategia

(khoahocdoisong.vn) - Sau khi tiến hành đánh giá toàn diện trên cơ sở khoa học, Bộ Y tế Canada đã ra quyết định giữ nguyên kết luận về tính an toàn của glyphosate và gia hạn đăng ký loại thuốc trừ cỏ này tới năm 2032.

Quyết định của Bộ Y tế Canada ghi rõ glyphosate không phải là tác nhân gây độc di truyền và không gây ung thư ở con người. Quyết định này được đưa ra sau khi xem xét đánh giá chặt chẽ 8 luận điểm phản đối và quan ngại của công chúng về giá trị pháp lý của một số nghiên cứu khoa học về glyphosate được cho là của Monsanto.

Theo Bộ Y tế Canada, các luận điểm phản đối của 8 nhóm này không “tạo nên nghi ngờ hay quan ngại về cơ sở khoa học trong kết luận của báo cáo đánh giá lại” được đưa ra cách đây 2 năm, có nghĩa giữ nguyên quyết định cuối cùng của cục liên bang. Không thể chứng minh được các mối quan ngại này khi xem xét toàn bộ dữ liệu liên quan.

Bộ Y tế Canada tuyên bố “Không có cơ quan quản lý thuốc bảo vệ thực vật nào trên thế giới hiện nay coi glyphosate là tác nhân gây ung thư cho con người ở mức độ tiếp xúc như hiện tại”. Để đảm bảo sự minh bạch, không định kiến và đảm bảo “các nhà khoa học đã đánh giá, xem xét một cách toàn diện khi tiến hành đánh giá”, Bộ Y tế Canada đã bổ nhiệm nhóm đánh giá bao gồm 20 nhà khoa học của Bộ, không bao gồm những người đã tham gia năm 2017 để tiến hành xem xét, đánh giá các luận điểm phản đối.

Về khía cạnh ảnh hưởng đến môi trường, bà Melanie Whiteside, trưởng bộ phận của tổng cục đánh giá môi trường phát biểu có 3 quan ngại chính mà các luận điểm phản đối đưa ra là: hàm lượng glyphosate trong nước, khả năng ảnh hưởng đến loài cỏ sữa và loài bướm chúa, và ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đất và đặc tính hóa học của đất.

Bà Whiteside phát biểu “Rất nhiều các nghiên cứu giám sát của Canada và Hoa Kỳ đối với gần 1.000 mẫu nước đại diện đã được sử dụng trong quá trình đánh giá lại glyphosate để xác định đặc tính của nó trong nước. Kết quả cho thấy sau hơn 2 thập kỷ sử dụng, nồng độ glyphosate là rất thấp trong nước bề mặt và không gây ra rủi ro cần quan ngại”.

Đối với loài cỏ sữa và loài bướm chúa, đã có sẵn các vùng đệm bảo vệ 95% môi trường sống của loài bướm chúa cũng như loài cỏ sữa. Đối với hệ vi sinh vật đất, glyphosate có ảnh hưởng rất nhỏ đối với chức năng, tính chất hóa học và sức khỏe của đất nói chung mặc dù có thể có những chủng vi sinh vật đất chuyên biệt có thể bị ảnh hưởng bởi glyphosate. Nhìn chung, Cục Quản lý Dịch hại đã xác định không có sự thay đổi nào yêu cầu phải có biện pháp bảo vệ môi trường.

Cơ quan chính phủ sẽ công bố phản hồi chi tiết đối với từng luận điểm phản đối trên Thông báo Đăng ký, quản lý thuốc bảo vệ thực vật của Cục Quản lý Dịch hại vào ngày 14/1/2019. Bộ Y tế Canada đối với nhiệm vụ quản lý của mình, sẽ tiến hành đánh giá lại phục vụ cho việc gia hạn đăng ký của glyphosate lần tiếp theo là vào năm 2032.

Theo Đời sống
back to top