Bộ Xây dựng muốn giảm lãi vay dự án nhà ở xã hội xuống 4%

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thị trường bất động sản và giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Bộ kiến nghị giảm lãi suất cho vay nhà ở xã hội từ 4,8%/năm hiện nay xuống bằng 50% lãi suất bình quân các NHTM đang cho vay (khoảng 4%).

Tại báo cáo này, sau khi liệt kê tình hình hoạt động của thị trường thời gian qua, Bộ Xây dựng đã đề xuất một loạt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường bất động sản khi dịch bệnh đã được kiểm soát trong nước; trong đó nổi bật là các giải pháp cấp bách trước mắt để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng đề xuất giảm lãi suất cho vay xuống 4% cho dự án nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng đề xuất giảm lãi suất cho vay xuống 4% cho dự án nhà ở xã hội.

Cụ thể, Bộ Xây dựng cũng đề nghị 4 NHTM đã được Chính phủ cấp bổ sung 2.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho vay nhà ở xã hội triển khai ngay việc cho vay đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và cho người mua nhà ở xã hội vay theo chỉ đạo của Chính phủ. Bộ sẽ xác định danh mục các dự án đang triển khai dở dang có thể đầu tư ngay trong năm 2020 để cho vay nhằm tăng nguồn cung cho thị trường.

Đồng thời, bố trí cấp bù lãi suất khoảng 500 tỷ đồng trong tổng số 1.000 tỷ đồng vừa được Chính phủ cấp thêm cho Ngân hàng Chính sách Xã hội để cho vay đối với các dự án xây dựng nhà ở xã hội phục vụ công nhân khu công nghiệp nhằm tăng nguồn cung. Bộ Xây dựng sẽ xác định danh mục các dự án được cấp vốn để thực hiện cho vay theo đúng mục tiêu nêu trên.

Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất Chính phủ cho phép sử dụng ngay nguồn tiền thu được từ việc hoán đổi quỹ đất 20% dành để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của Nghị định 100/2015/NĐ-CP mà các chủ đầu tư đã nộp vào ngân sách địa phương để tái đầu tư xây dựng nhà ở xã hội hoặc ủy thác cho Ngân hàng Chính sách Xã hội để cho vay xây dựng nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn.

Bộ Xây dựng còn đề xuất cho phép chậm nộp, giãn nộp tiền sử dụng đất đến hết năm 2020 đối với các chủ đầu tư có dự án bất động sản đang triển khai nhưng gặp khó khăn về tài chính. Giảm 50% thuế VAT cho các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại giá thấp, diện tích căn hộ dưới 70m2, giá bán không quá 1,5 tỷ đồng/căn; miễn lệ phí trước bạ cho tất cả giao dịch bất động sản trong năm 2020.

Chính phủ cũng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung bất cập tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP để trình Chính phủ xem xét, ban hành trong quý 4/2020 theo trình tự thủ tục rút gọn; đề xuất đổi mới phương thức, cơ chế chính sách để giải quyết căn bản nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp.

Đồng thời, phối hợp với các địa phương, đặc biệt là TP Hà Nội và TPHCM tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thất, nhất là công nhân.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top