Bộ Xây dựng: Doanh nghiệp xây dựng đang thiệt hại lần hai

Giá vật liệu đầu vào tăng mạnh và thiếu lao động đang đẩy doanh nghiệp xây dựng vào tình thế khốn đốn, hoạt động "đóng băng", chưa nhìn thấy khả năng hồi phục - theo báo cáo của Bộ Xây dựng.

Được biết, đích thân Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã làm tổ trưởng tổ công tác đặc biệt gỡ khó trong lĩnh vực xây dựng. Và kết luận trên do tổ công tác báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.

Hiện, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng đang được Bộ Xây dựng tổng hợp để đề xuất với Chính phủ.

Theo, Bộ Xây dựng, một trong những nguyên nhân chính khiến cho các đơn vị xây dựng kiệt quệ là do giá nguyên vật liệu liên tục tăng cao trong suốt thời gian qua. Từ đó đã đẩy giá xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng 3,82% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, giá thép năm nay biến động không theo quy luật thông thường, tăng tới 30-40%. Còn giá nhựa đường tăng 9-10%, xi măng tăng 3-5%...

Đồng thời, các chuyên gia nước ngoài không kịp sang Việt Nam do giãn cách, đóng cửa các đường bay, cửa khẩu,... khiến các công trình khó triển khai tiếp

Trong khi đó, doanh nghiệp xây dựng là đơn vị đặc thù, bắt buộc phải ra công trường làm việc. Nhưng giãn cách xã hội đã khiến lĩnh vực này bị không thể tiến hành hoạt động.

Ngành xây dựng lại là ngành có nơi làm việc không cố định, nên chủ yếu là sử dụng công nhân tự do, đến từ nhiều địa phương.

Chính vì vậy, đến thời điểm hiện tại, khi giãn cách được nới lỏng, thì hầu hết các công trường xây dựng đang bị thiếu lao động trầm trọng để hồi phục sản xuất.

Ngoài ra, việc đứt gãy chuỗi cung ứng vật tư, thiết bị, máy thi công, nhân công xây dựng,… đã khiến cho chi phí đầu vào tăng cao. Trong khi, năng suất lao động trên công trường giảm nghiêm trọng dẫn đến chi phí thi công thực tế vượt xa hạn mức dự tính tại thời điểm đấu thầu, ký kết hợp đồng,...

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top