Bộ Xây dựng cảnh báo về trái phiếu bất động sản

Các doanh nghiệp bất động sản “đua” phát hành trái phiếu, khiến thị trường này tích tụ nhiều nguy cơ rủi ro. Bộ Xây dựng đề nghị các cơ quan liên quan phải kiểm soát, điều chỉnh để thị trường phát triển lành mạnh, đặc biệt đối với trái phiếu bất động sản

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, riêng trong quý 3/2021, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành đạt mức 111.744 tỷ đồng. Con số này đã giảm 25% so với quý trước.

Trong đó, doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu lớn nhất, chiếm 46,8% tổng giá trị, tương đương 52.287 tỷ đồng, tăng 60,2% so với quý trước.

Các doanh nghiệp phát hành giá trị lớn nhất phải kể đến là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (6.885 tỷ đồng), Công ty CP Osaka Garden (6.800 tỷ đồng), Công ty CP Hoàng Phú Vương (4.670 tỷ đồng),... Lãi suất trái phiếu doanh nghiệp bất động sản ở mức khá cao, từ 7,4 - 13%/năm.

Điều đáng chú ý, các trái phiếu không có tài sản đảm bảo, hoặc đảm bảo hoàn toàn hoặc một phần bằng cổ phiếu là những "tài sản bất định". Chính vì vậy, mức độ rủi ro rất lớn.

Điều đó cũng đồng nghĩa chất lượng tài sản đảm bảo của trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đang rất thấp. Khi doanh nghiệp mất khả năng năng thanh toán thì giá trị cổ phiếu dùng làm tài sản đảm bảo cũng sẽ sụt giảm nghiêm trọng, hoặc không có giá trị.

Trong khi, trên thực tế, thị trường bất động sản chịu nhiều tác động từ dịch Covid-19 bùng phát lần 4. Các dự án không thể triển khai xây dựng, bán hàng hay được phê duyệt. Nguồn thu từ kinh doanh thuần gần như bị chặn đứng, có tình hình tài chính kém, kinh doanh thua lỗ. Nhưng các doanh nghiệp vẫn ồ ạt phát hành trái phiếu với lãi suất, lợi nhuận và triển vọng “trên trời”.

Trước sự tăng nóng về huy động trái phiếu của nhóm doanh nghiệp bất động sản, Bộ Xây dựng đã có cảnh báo và đề nghị các cơ quan liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường.

Đồng thời Bộ cũng đề nghị địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh bất động sản không đúng quy định, không đủ hồ sơ pháp lý, không đủ điều kiện kinh doanh.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top