Bộ "vênh" nhau khiến doanh nghiệp thiệt hại nặng

(khoahocdoisong.vn) - Văn bản 8019 của Tổng cục Hải quan khiến nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng có nguồn gốc từ đá vôi điêu đứng khi không thể xuất nhập khẩu...

2 Bộ "vênh" nhau

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, nhiều năm qua hoạt động xuất khẩu đá xây dựng có nguồn gốc từ đá vôi diễn ra bình thường, được thực hiện theo Thông tư số 05/2019 của Bộ Xây dựng.

Tuy nhiên, đến ngày 22/12/2020 vừa qua, Tổng Cục Hải quan đã có công văn hỏa tốc số 8019 gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố yêu cầu dừng khẩn cấp hoạt động xuất nhập khẩu đá xây dựng có nguồn gốc từ đá vôi để kiểm định, đánh giá và phân loại lại.

Tổng cục Hải quan cho rằng, thời gian qua xảy ra tình trạng nhập nhằng trong hồ sơ xuất khẩu đối với mặt hàng khai báo là đá vôi, đá chứa canxi, đá xây dựng...

Do đó, công văn số 8019 của Tổng cục Hải quan đã xác định lại: "Mặt hàng xuất khẩu đá vôi, đá chứa canxi (trừ nhũ đá vôi, đá vôi trắng và đá hoa trắng), đáp ứng Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6072:2013 thì thuộc nhóm 25.21".

Và Tổng Cục Hải quan yêu cầu Cục hải quan tỉnh, thành phố rà soát các tờ khai xuất khẩu và hồ sơ xuất khẩu đối với mặt hàng khai báo là đá vôi, đá chứa canxi, đá xây dựng… đáp ứng Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6072:2013 nhưng chưa phân loại (thuộc nhóm 25.21 nêu tại điểm 1 công văn) để thực hiện phân loại và áp dụng mức thuế đúng quy định, thu đủ thuế và xử phạt theo quy định.

Trước đó, ngày 29/9/2020, Thủ tướng đã có Chỉ thị 38 về tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản. Thực hiện công văn này, Tổng Cục Hải quan đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để xin ý kiến về xuất khẩu đá vật liệu xây dựng có nguồn gốc từ đá vôi.

Dựa trên trả lời của Cục Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Tổng Cục Hải quan đã có công văn số 6981//TCHQ-GSQL về giấy phép thu hồi đá vôi, đôlômít và công văn số 8019/TCHQ-TXNK ngày 22/12/2020 hướng dẫn phân loại mặt hàng đá. 

Như vậy, đang có sự "vênh" nhau về thủ tục xuất nhập khẩu cũng như hướng dẫn phân loại đá vật liệu xây dựng. Cụ thể, trước nay tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho việc kiểm tra đá trong xuất nhập khẩu được Bộ Xây dựng ban hành và hướng dẫn thực hiện. Nhưng về nguồn gốc thì lại phải theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Việc chồng chéo trong quản lý trên đã khiến Tổng Cục Hải quan ban hành hỏa tốc công văn 8019. Và sau khi có công văn này, các cục Hải quan đồng loạt dừng tiếp nhận tờ khai, "phanh gấp" hoạt động thông quan hàng hóa liên quan đến việc xuất khẩu đá xây dựng có nguồn gốc từ đá vôi. 

… doanh nghiệp chịu trận

Theo phản ánh của doanh nghiệp, sau khi có công văn 8019, việc xuất khẩu đá xây dựng có nguồn gốc từ đá vôi bị đình chỉ trực tiếp, khiến các doanh nghiệp thiệt hại rất nặng.

Tại Chi cục Hải quan Cẩm Phả (Cục Hải quan Quảng Ninh), 14 tàu biển của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước bị dừng làm hàng. Thậm chí có tàu đã xuống hàng cũng không thể đi, mà phải đợi để kiểm tra, phân loại và phải khai lại hàng theo mã HS mới.

Hệ quả, mỗi ngày mỗi tàu phải chịu các khoản chi phí lưu công, lưu bãi, neo đậu… hơn 12.000USD/tàu/ngày. Tính ra, từ sau khi có công văn 8019, chỉ riêng các doanh nghiệp xuất khẩu đá làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Cẩm Phả đã thiệt hại hơn 2 triệu USD các loại chi phí phát sinh. Đó là chưa kể tiền phạt hợp đồng của các đối tác, hãng tàu nước ngoài do chậm trễ thời gian giao/nhận hàng.

Văn bản hỏa tốc không có thời gian hướng dẫn thực hiện của Tổng Cục Hải quan đã khiến nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng nề. Thậm chí, có doanh nghiệp đang đứng bên bờ vực phá sản do không thể xoay vòng dòng tiền.

Do đó, các doanh nghiệp đã nhiều lần gửi công văn lên Chi Cục Hải quan tỉnh, thành phố thậm chí cả lên Tổng Cục Hải quan để hy vọng có cách khắc phục tình trạng trên. Tuy nhiên, công văn gửi đi như đá chìm đáy biển.

Cực chẳng đã, từ ngày 28/12/2020 các doanh nghiệp này đã phải kéo lên Tổng Cục Hải quan để trình bày ý kiến.

Ông Lê Hồng Tân (ngoài cùng bên phải) tại buổi tiếp doanh nghiệp chiều ngày 29/12/2020.

Ông Lê Hồng Tân (ngoài cùng bên phải) tại buổi tiếp doanh nghiệp chiều ngày 29/12/2020.

Theo anh Lê Công Minh, đại diện ủy quyền của 1 công ty sản xuất vật liệu xây dựng chịu ảnh hưởng bởi công văn 8019, ngày 28/12 đoàn doanh nghiệp đã trình bày ý kiến với Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng Cục Hải quan), nhưng đại diện Cục này từ chối lập biên bản buổi làm việc và hứa sẽ trả lời sớm.

Tuy nhiên, sau đó đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng Cục Hải quan) lại vòng quanh và từ chối trả lời.

Với việc doanh nghiệp chịu thiệt hại chi phí tính theo giờ, các doanh nghiệp trên đã tiếp tục làm việc với Vụ Thanh tra – Kiểm tra (Tổng Cục Hải quan).

Tại đây, đại diện doanh nghiệp đã kiến nghị Tổng Cục Hải quan cho phép giải phóng hàng hóa của các tờ khai đã thực hiện, giải phóng tàu đã và đang bốc hàng do theo hướng dẫn của Thông tư 05 Bộ Xây dựng. Sau đó có hướng dẫn, lộ trình để doanh nghiệp và Hải quan địa phương có thể thực hiện.

Sau khi ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp, ông Lê Hồng Tân, Vụ phó Vụ Thanh tra – Kiểm tra đã cam kết sẽ có văn bản trả lời trước ngày 31/12/2020.

Đến nay, Tổng Cục hải quan vẫn chưa có câu trả lời. Còn hàng thì vẫn nằm lưu kho, lưu bãi và doanh nghiệp vẫn chịu thiệt hại tính theo giờ.

Theo Đời sống
back to top