Bộ Văn hóa chính thức lên tiếng vụ tắt Quốc ca vì bản quyền tại AFF Cup

Theo Bộ Văn hóa, Pháp luật của Việt Nam nghiêm cấm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào có hành vi ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm Quốc ca.

Sáng 7/12, tại buổi làm việc với các cơ quan liên quan về sự việc ngắt âm thanh Quốc ca Việt Nam trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Lào trong khuôn khổ AFF Cup 2020 trên một số nền tảng số gây bức xúc dư luận, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có ý kiến chính thức.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ca khúc Tiến quân ca là Quốc ca của Việt Nam. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và phải thực hiện các biện pháp cần thiết gìn giữ phát huy giá trị của Quốc ca.

ngat-quoc-ca.png
Ca khúc Tiến quân ca đã bị tắt tiếng trong trận đấu giữa Việt Nam và Lào tối 6/12 gây bức xúc.


Pháp luật của Việt Nam quy định nghiêm cấm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, dưới bất kỳ hình thức nào có hành vi ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm này một cách trực tiếp hay gián tiếp (bao gồm trên mạng) theo quy định pháp luật.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm, không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam.

Trước đó, tối 6/12, khán giả theo dõi trận đấu Việt Nam – Lào trên nền tảng Youtube trong khuôn khổ AFF Suzuki cup đã không nghe được Quốc ca như thường lệ trước trận đấu.

Thay vào đó, một thông báo đã hiện trên kênh Youtube của Next Sports (Next Media): “Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị thông cảm”.

Việc không nghe được Quốc ca đã gây bất bình đối với người hâm mộ Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, dù là ai "đánh" bản quyền Tiến quân ca, khiến ca khúc này không được phát sóng thì cũng cần phải nhận trách nhiệm.

Ca khúc Tiến quân ca - Quốc ca đã được gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng nhân dân và Tổ quốc vào năm 2006. Hiện nay, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch được giao nhiệm vụ là cơ quan chủ quản quản lý, có trách nhiệm gìn giữ và phát huy giá trị của ca khúc này.

Dư luận cho rằng, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phải lên tiếng và có trách nhiệm trong vụ việc này.

Trước những bức xúc của dư luận, sáng 7/12, BH Media đã lên tiếng cho biết, theo Luật Sở hữu trí tuệ nếu bất kì ai bỏ tiền, thời gian, công sức, kĩ thuật ra sản xuất bản ghi (mà đã thanh toán quyền tác giả) thì là chủ sở hữu hợp pháp của bản ghi, bất kì ai sử dụng bản ghi đó thì phải xin phép nhà sản xuất. Việc Quốc ca bị tắt tiếng chỉ là do đơn vị tiếp sóng tự tắt tiếng phần có nhạc ca khúc để phòng xa, tránh bị mất doanh thu như kênh youtube của FPT.

Trả lời của BH Media đã gây những tranh luận trái chiều trong dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, ca khúc Tiến quân ca - Quốc ca đã được gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng nhân dân và Tổ quốc vào năm 2006, việc đơn vị nào đó chưa được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ủy quyền về bản quyền của ca khúc này, mà đã "đánh" bản quyền là không đúng về lý, chưa kể là về "tình".

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top