Bỏ tuyến Trung ương lên tuyến tỉnh điều trị

(khoahocdoisong.vn) - Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư, bệnh viện đa khoa Phú Thọ không chỉ thu hút bệnh nhân trong tỉnh mà nhiều người ở Hà Nội, TPHCM... đang điều trị ở tuyến TƯ cũng tìm về.

Tìm kỹ thuật cao để trị liệu

Vô tình chứng kiến một buổi hội chẩn điều trị ung thư, chúng tôi rất ngạc nhiên vì bệnh nhân không phải người tại địa phương mà lại từ Hà Nội đang điều trị ở bệnh viện tuyến TƯ không ngại đường xá xa xôi về tận tuyến tỉnh Phú Thọ điều trị. Đó là một bệnh nhân nữ, 61 tuổi (Ô Chợ Dừa, Hà Nội). Bệnh nhân cho biết, bà bị ung thư vú từ năm 2012 đã được phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tuyến vú và điều trị hóa chất, thuốc nội tiết tại Bệnh viện Bạch Mai.

Năm 2016 bệnh tái phát nên tiếp tục được điều trị. Tháng 8/2108, bà thấy đau nhức xương đi khám phát hiện có biểu hiện di căn, men gan tăng cao...Bà nghe nói Bệnh viện Phú Thọ là đơn vị đầu tiên trong cả nước ứng dụng kỹ thuật “trí tuệ nhân tạo vào điều trị ung thư” nên đã đến thăm khám. Kết quả điều trị hóa chất + miễn dịch bước đầu bà cũng thấy bớt đau nhức, mệt mỏi.

Trong cuộc hội chẩn các bác sĩ đã đưa toàn bộ phim chiếu chụp, các kết quả xét nghiệm...lên trên hệ thống, máy và các chuyên gia y tế cùng nhau phân tích bệnh tình cụ thể của bệnh nhân. Theo kết quả xét nghiệm và hình ảnh PET CT, cộng hưởng từ, xạ hình xương... bệnh nhân không chỉ men gan tăng, các chỉ số ung thư vú, gan đều tăng gấp nhiều lần, thậm chí > 300 lần ngưỡng cho phép; Gan có nhiều tổn thương nhu mô gan thứ phát trên nền gan nhiễm mỡ, có mốt đường kính 16mm ...Chưa phát hiện hình ảnh di căn xương tại não nhưng 1 số xương sườn có tổn thương thứ phát như mọt gạo, khung chậu 2 cánh có những ổ tiêu xương không có điểm đặc xương, đặc biệt cánh chậu phải có ổ tiêu xương lớn 37mm. Cột sống giảm chiều cao, các đốt xương L1, D12, bị xẹp có ổ tổn thương thứ phát dạng đặc, tiêu xương...Cuối cùng chẩn đoán xác định bệnh nhân bị ung thư vú tái phát, di căn xương chậu, sườn... gan.

Kết quả hội chẩn giữa bệnh nhân với bác sĩ và người nhà cùng với kết quả phân tích trên hệ thống trí tuệ nhân tạo, bác sĩ và người nhà bệnh nhân nhanh chóng thống nhất phác đồ điều trị: không còn khả năng phẫu thuật, thực hiện phương pháp điều trị đa phương thức: miễn dịch, hóa chất, sinh học và nội tiết.

Phòng tư vấn ứng dụng trị tuê nhân tạo điều trị ung thư cho bệnh nhân.

  Phòng tư vấn ứng dụng trị tuê nhân tạo điều trị ung thư cho bệnh nhân.

ThS.BS Trần Xuân Vĩnh, Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết, “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư” là sử dụng công nghệ IBM Watson for Oncology) do tập đoàn IBM của Hoa Kỳ phát triển. IBM Watson for Oncology không phải là một phương pháp điều trị mà là một công cụ hỗ trợ bác sĩ đưa ra các lựa chọn điều trị tối ưu nhất cho từng đối tượng người bệnh. Hiện tại, IBM Watson for Oncology đã hỗ trợ được 13 bệnh ung thư phổ biến nhất như vú, phổi, dạ dày, đại tràng, trực tràng, bàng quang, tiền liệt tuyến, cổ tử cung... Công nghệ này với nền tảng bao gồm hơn 300 tạp chí y khoa, hơn 200 đầu sách y khoa trên thế giới được cập nhật liên tục, cùng với hàng chục triệu hồ sơ bệnh án điển hình. Nếu như trước đây, bác sĩ mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu đưa ra phác đồ phù hợp thì hệ thống này chỉ mất 2 phút sau khi bản án được đưa vào đã cho ra những bằng chứng y khoa xác thực nhất về phương pháp điều trị với 3 cấp độ: Khuyến cáo sử dụng, xem xét sử dụng và không nên sử dụng.

Chủ yếu là hóa chất và điều trị đích

ThS.BS Trần Xuân Vĩnh, cho biết, IBM Watson for Oncology được ứng dụng rộng rãi tại hơn 80 bệnh viện trên 13 quốc gia. Các phác đồ do hệ thống khuyến cáo được tiếp cận với phác đồ điều trị tiên tiến trên thế giới. Vì vậy, bệnh nhân được áp dụng phác đồ điều trị tiên tiến ngay tại Việt Nam.

 ThS.BS Trần Xuân Vĩnh, phác đồ chủ yếu BM Watson for Oncology đưa ra là hóa chất kết hợp với thuốc điều đích. Điều trị đích là phương pháp sử dụng thuốc có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và tăng cường sự phát triển của tế bào miễn dịch giúp tế bào miễn dịch của con người tiêu diệt được tế bào ung thư. Có những bệnh nhân bị ung thư phổi di căn xương không đi lại được phải ngồi xe lăn sau 6 tháng điều trị hiện nay đã bán được hàng. Hay có bệnh nhân ung thư vú di căn phổi +xương sau sử dụng phác đồ do “trí tuệ nhân tạo”  đưa ra sau 1 tháng hết ho, tăng 4 kg...Nhiều bệnh nhân ở Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, TP Hồ Chí Minh đến điều trị. Việc ứng dụng kỹ thuật cao sẽ giúp giảm quá tải ở tuyến TƯ.

Theo Đời sống
back to top