Bộ Tư pháp thanh tra hai dự án lớn tại Bình Dương

(khoahocdoisong.vn) - Đó là dự án Khu dân cư Cầu Đò (tên thương mại là Mega City) và khu dân cư Mỹ Phước 4 tại tỉnh Bình Dương.

Thanh tra Bộ Tư pháp vừa ra quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đấu giá tài sản và công chứng đối với Công ty CP Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn (TP.HCM) và Văn phòng Công chứng Mỹ Phước tỉnh Bình Dương trong việc tổ chức đấu giá tài sản và công chứng hợp đồng mua bán tài sản là Dự án Khu dân cư Cầu Đò và Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4. Thời gian thanh tra là 15 ngày.

Theo đó, Bộ Tư pháp đã nhận được đơn tố cáo của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Phú, chủ đầu tư hai dự án trên. Nội dung tố cáo Công ty CP dịch dụ đấu giá Nam Sài Gòn (có địa chỉ tại TPHCM) có dấu hiệu khuất tất trong việc bán tài sản là Dự án khu dân cư Cầu Đò và khu dân cư Mỹ Phước 4 tại tỉnh Bình Dương.

Trong đơn tố cáo, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Phú cho rằng suốt quá trình đấu giá 2 dự án này, Công ty  không được thông báo diễn biến sự việc; khi bán được tài sản thì không đối chiếu công nợ để trừ vào số nợ gốc ở ngân hàng. Do đó, Thanh tra Bộ Tư pháp sau đó được yêu cầu làm rõ việc thành lập Công ty CP đấu giá Nam Sài Gòn và sự “biến mất” của công ty này sau khi bán đấu giá xong 2 Dự án KDC Cầu Đò và Mỹ Phước 4.

Trước đó, Thanh tra Bộ Tư pháp đã có Kết luận thanh tra số 62/KL-TTR ngày 24/12/2018, kết luận sai phạm của các bên liên quan trong việc bán đấu giá Khu dân cư Hoà Lân tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình Dương.

Dự án Khu dân cư Hoà Lân có giá trị tài sản 1.467,7 tỷ đồng cũng do Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn tổ chức đấu giá. Công ty A Đông Hải (sau này đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Kim Oanh) trúng đấu giá 1.353 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Thanh tra Bộ Tư pháp, Công ty Kim Oanh đã không có thông báo về phương thức thanh toán (trả ngay hay trả dần). Thực tế, Công ty Kim Oanh đã trả trong bốn đợt với tổng số tiền là 847, 8 tỷ đồng, số tiền còn phải thanh toán là 478,2 tỷ đồng. Do đó, Thanh tra Bộ Tư pháp đã kiến nghị Agribank Chợ Lớn khẩn trương thu hồi số tiền mà Công ty Kim Oanh thanh toán mua tài sản đấu giá, bảo đảm đúng quy định pháp luật và quyền lợi của Nhà nước.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top