Bộ trưởng Y tế: Trục lợi từ dịch bệnh không đại diện cho hình ảnh ngành

Những vi phạm, sai sót xảy ra vừa qua là rất nghiêm trọng nhưng không là hình ảnh đại diện của ngành, không thể làm phai mờ những nỗ lực đóng góp, cống hiến đêm ngày cũng như sự hy sinh của đội ngũ y bác sĩ trong cuộc chiến với dịch COVID-19.

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khi nhắc tới vụ việc trục lợi từ dịch bệnh tại “Hội nghị Chính phủ với các địa phương” chiều 5/1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, kể từ khi xuất hiện đại dịch COVID-19, ngành Y tế các cấp đã luôn bám sát thực tế diễn biến dịch bệnh, chủ động, linh hoạt trong tham mưu, đề xuất và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong năm 2021, chiến dịch tiêm văcxin phòng COVID-19 lớn nhất trong lịch sử đã được triển khai thành công với hơn 155 triệu liều văcxin được tiêm chủng; tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc xin là 99,7% và tỷ lệ tiêm đủ 2 liều văcxin là 91,3% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Trong đợt dịch thứ 4, ngành Y tế đã huy động một lực lượng lớn nhất từ trước đến nay với hơn 25 nghìn chuyên gia, cán bộ y tế, y bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên y tế, giảng viên và sinh viên các trường y dược tham gia phòng, chống dịch và hiện nay vẫn có hàng ngàn cán bộ của các bệnh viện thuộc Bộ đang tiếp tục trực chiến trong các tâm dịch ở khu vực miền Nam.

Cùng với công tác phòng chống dịch COVID-19, ngành Y tế cơ bản hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đạt được còn có những tồn tại, hạn chế và yếu kém. Năng lực đáp ứng của hệ thống y tế nói chung và hệ thống y tế cơ sở nói riêng còn hạn chế.

Các chế độ chính sách chưa phù hợp. Đời sống cán bộ y tế có nhiều khó khăn; chưa kịp thời và chưa đủ thời gian điều chỉnh các quy định của pháp luật cần thiết có liên quan trong bối cảnh dịch bệnh. Những vụ việc tham nhũng, tiêu cực lợi dụng dịch bệnh để trục lợi đã xói mòn lòng tin đối với ngành.

thanh-long.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Trục lợi từ dịch bệnh không đại diện cho hình ảnh ngành

"Những vi phạm, sai sót xảy ra vừa qua là rất nghiêm trọng nhưng không là hình ảnh đại diện của ngành, không thể làm phai mờ những nỗ lực đóng góp, cống hiến đêm ngày cũng như sự hy sinh của đội ngũ thầy thuốc, các y bác sĩ, các cán bộ, nhân viên ngành Y tế trong cuộc chiến với dịch COVID-19 trong suốt thời gian qua và cả trong thời gian sắp tới” – Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ năm 2022, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngành Y tế tiếp tục là lực lượng nòng cốt cùng với các lực lượng tuyến đầu khác đã, đang và sẽ quyết tâm trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 với mục tiêu trên hết, trước hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Nhiệm vụ tiếp theo được Bộ trưởng nhắc tới đó là tập trung hoàn thiện thể chế, xây dựng và trình các dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, Luật Dược sửa đổi và tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản pháp luật để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, chỉ đạo và triển khai hoạt động. Đẩy mạnh công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong công tác y tế.

Theo Đời sống
back to top