Bộ trưởng Y tế Mỹ sắp tới Đài Loan, Quân đội Trung Quốc lập tức tập trận đạn thật cảnh báo

(khoahocdoisong.vn) - Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật trên Biển Hoa Đông trong hai tuần tới, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trước thềm một chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Mỹ tới Đài Loan.

Hai cuộc tập trận bắn đạn thật sẽ được tổ chức gần Zhoushan, một quần đảo cách Đài Loan khoảng 550km (340 dặm) về phía bắc. Một cuộc diễn tập ba ngày sẽ bắt đầu vào ngày 11.08.2020, cuộc tập trận tiếp theo kéo dài hai ngày bắt đầu vào ngày 16.08, theo thông báo do Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc ngày 06.08.2020.

Các cuộc diễn tập diễn ra hàng ngày từ 6h sáng đến 12h trưa. Các tàu dân sự bị cấm đi vào khu vực quy định trong thời gian diễn ra cuộc diễn tập.

Cả Trung Quốc và Mỹ đều tăng cường các hoạt động quân sự trong những tháng gần đây. Trong khi PLA thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập không quân gần Đài Loan, thì Hải quân Mỹ cũng thường xuyên cho các chiến hạm hải trình qua eo biển Đài Loan.

Quân đội Trung Quốc diễn tập chiến đấu năm 2020

Đài Loan cùng vừa kết thúc cuộc diễn tập bắn đạn thật thường niên tháng 7, Tổng thống Thái Anh Văn khẳng định, đây là hành động cho thấy quốc đảo này quyết tâm tự vệ trước áp lục từ đại lục.

Bắc Kinh coi Đài Loan là tỉnh ly khai, phải được thống nhất với đại lục – kể cả bằng vũ lực nếu cần. Bắc Kinh cũng tuyên bố cáo buộc Mỹ “gây nguy hiểm cho hòa bình” sau khi có thông báo Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar sẽ dẫn đầu một phái đoàn tới thăm và làm việc ở Đài Loan, dự kiến vào ngày 16.08.2020.

Ông Azar sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm đảo Đài Loan kể từ năm 1979, sau khi Washington chính thức công nhận về mặt ngoại giao với Bắc Kinh.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ tuyên bố, Mỹ có chính sách cử các quan chức cấp cao đến Đài Loan để tái khẳng định tình hữu nghị Mỹ - Đài Loan.

Bắc Kinh phản đối quyết liệt việc Mỹ tăng cường bán vũ khí cho Đài Loan. Ngày 07.08.2020, sau khi Reuters đưa tin, Washington đang đàm phán bán ít nhất 4 máy bay không người lái hiện đại cho Đài Loan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân cho biết Mỹ nên ngừng bán vũ khí cho hòn đảo này.

Theo TGO
back to top