Bộ trưởng TT-TT: Không để "não người Việt Nam ở nước ngoài"

(khoahocdoisong.vn) - Nếu Việt Nam không xây dựng được mạng xã hội của chính mình thì tất cả những dữ liệu chúng ta viết, đọc, mua bán đều lưu trữ ở nước ngoài, nói vui là "não người Việt Nam ở nước ngoài".

Nhận định trên được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng nêu lên trong phiên "tái chất vấn" các thành viên Chính phủ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/8.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, mục tiêu hiện nay là xây dựng mạng xã hội trong nước, để mạng xã hội trong nước có lượng người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài, để “não” người Việt Nam phân tán đều, không có bất kỳ nhà mạng nào thu thập được toàn bộ thông tin về người Việt Nam. 

"Hiện nay có khá nhiều cơ hội để các công ty công nghệ Việt Nam phát triển các mạng xã hội của Việt Nam" Bộ trưởng nói. Mạng xã hội Việt Nam ngày càng thu hút được nhiều người Việt Nam tham gia. Một số mạng mới của chúng ta đã có bộ lọc để dọn rác ngay chính trên mạng đó.

Đến nay, các mạng xã hội Việt Nam có khoảng 65 triệu thuê bao, trong một năm tăng trưởng khoảng 30%. Các mạng xã hội cộng lại là khoảng 90 triệu. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay của mạng xã hội nước ta, Bộ trưởng kỳ vọng, “trong khoảng năm 2020 - 2021 chúng ta sẽ đạt câu chuyện 50 - 50”.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, công tác đấu tranh với các trang mạng nước ngoài rất nan giải do họ chưa có văn phòng đại diện tại đây, chưa đóng thuế, chưa thực thi luật pháp.

Thời gian qua, Bộ đã rất tích cực, cụ thể, với Facebook trước đây, Nhà nước đưa ra yêu cầu thực hiện được khoảng 30%, bây giờ tỷ lệ thực hiện yêu cầu của Facebook đối với chính quyền là 70 - 80%; Youtube tuân thủ tốt hơn, trước đây 60%, bây giờ là 80 - 85%, Apple thì trước không thực hiện, bây giờ gần như thực hiện 75% các yêu cầu…

Bộ cũng đã đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia. Trung tâm này có hai chức năng, giám sát được các cuộc tấn công mạng vào Việt Nam và giám sát được thông tin trên không gian mạng báo chí, điện tử, mạng xã hội.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top