Bộ trưởng Tô Lâm: Không có lỗi hệ thống trong vụ án lĩnh vực y tế

Liên quan đến những vụ án trong lĩnh vực y tế, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định không có lỗi hệ thống hay cơ chế, mà đều có việc lợi dụng tình hình khó khăn để vi phạm.

Chiều 10/11, tham gia trả lời Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã tham gia trả lời chất vấn liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công an trong việc cùng với ngành y tế tham gia phòng chống bệnh dịch và xử lý những vụ án đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế.

bo-truong-to-lam.jpg
Bộ trưởng Tô Lâm.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật trong đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế phức tạp, nhất là vụ xảy ra tại bệnh viện lớn được lực lượng công an phát hiện, khởi tố, điều tra.

Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng quán triệt quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí Thư, phát hiện một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, xử lý triệt để vi phạm, từ đó có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe.

Điển hình là những vụ việc tại CDC Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Tim Hà Nội…, qua đấu tranh các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội. Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra, đưa các bị cáo truy tố trước pháp luật.

"Dư luận vừa qua có ý kiến kiến vi phạm là do lỗi cơ chế, hệ thống, tôi khẳng định không phải do lỗi này mà là đều có việc lợi dụng tình hình khó khăn, lách luật để có những vi phạm. Những vi phạm về hình sự rất đáng để xử lý", Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Theo ông Tô Lâm, trước khi xử lý hình sự thì có yêu cầu cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm hình sự của từng cá nhân trong vụ việc.

Và chứng minh được yếu tố tham ô, trục lợi, ví dụ thông đồng nhà thầu mua máy đẩy giá lên, ăn chia, trích phần trăm… là những yếu tố tư lợi, tham ô tham nhũng cần phải xử lý.

Qua việc này, Bộ Công an kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính tiếp tục thanh kiểm tra, quy trình đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, kịp thời ngăn chặn các vi phạm.

Ngoài ra, nghiên cứu đưa một số mặt hàng trang thiết bị y tế vào bình ổn giá, không để câu kết, nâng giá, trục lợi. Bộ Công an tiếp tục điều tra, xử lý.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề cập tới tình hình buôn bán trái phép vật tư, thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc phức tạp thời gian qua.

Theo đó, các đối tượng sử dụng nhiều hình thức tinh vi nhập lậu như trên mạng xã hội làm nơi buôn bán… những loại thuốc, trang thiết bị nhập lậu, buôn bán công khai, thậm chí cả vắc xin… Bộ Công an đang tập trung điều tra xử lý.

Về việc tham gia phòng chống dịch, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, lực lượng công an tham gia tuyến đầu. Thời gian tới Bộ sẽ ứng dụng công nghệ, phục vụ cung cấp an sinh xã hội.. cùng ngành y tế đồng hành chống dịch Covid-19.

Theo Đời sống
back to top