Bộ trưởng Tài chính nói gì về gói thầu KRX 22 năm chưa xong

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã ký gói thầu xây dựng hệ thống công nghệ thông tin cho với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX), nhưng đã kéo dài 22 năm vẫn chưa triển khai xong.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, dự án hệ thống công nghệ thông tin HOSE ký với KRX không phải 10 năm mà đã kéo dài 22 năm. Đây là dự án do Hàn Quốc tài trợ, hiện vẫn chưa xong.

Trong thời gian chờ đợi, Bộ Tài chính cũng đã xây dựng dự án dùng công nghệ của sàn HNX đưa vào HOSE, qua đó tăng được room xử lý từ 1 triệu lệnh/ngày lên 3 triệu lệnh.

ho-duc-phoc.jpeg
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Gia Hân

Thời gian qua, sàn HOSE đã nhiều lần xảy ra tình trạng nghẽn mạch ảnh hưởng không nhỏ tới giao dịch của các cá nhân, đơn vị. Cụ thể như giai đoạn tháng 4-5/2021, sàn này phải mất 100 ngày để “giải cứu” với sự tham gia của nhiều công ty công nghệ trong nước và các chuyên gia giỏi.

Hiện, hệ thống cần xử lý khoảng 2.5 triệu lệnh/ngày, Bộ này có kế hoạch nâng room xử lý lên 5 triệu lệnh/ngày.

Còn đối với hệ thống giao dịch KRX, Bộ Tài chính dự kiến hoàn thành trong thời gian tới và đây sẽ chỉ là hệ thống công nghệ thông tin dự phòng, để khi hệ thống hiện tại bị nghẽn mạch hoặc có sự cố thì hệ thống KRX sẽ lập tức được thay thế.

“Hệ thống hiện nay cũng đã có một hệ thống dự phòng, vừa rồi khi bị ngắt mạch thì hệ thống dự phòng được đưa vào hoạt động ngay. Với việc hệ thống KRX hoàn thành nữa thì có thể đảm bảo hoạt động giao dịch của nhà đầu tư diễn ra thông suốt”, ông Phớc nhấn mạnh.

Theo Đời sống
back to top