Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Khi có phổ điểm tốt nghiệp THPT sẽ đối sánh với học bạ

(khoahocdoisong.vn) - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, có những vùng học bạ rất "long lanh" nhưng chưa chắc chất lượng đã cao. Năm nay, sau khi có phổ điểm tốt nghiệp THPT sẽ tiến hành đối sánh với học bạ để thấy chất lượng thực thế nào.

Tại Hội nghị trực tuyến với các cơ sở giáo dục đại học về Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chia sẻ một số vấn đề xung quanh tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị trực tuyến.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị trực tuyến.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong bối cảnh đất nước khó khăn, Bộ GD&ĐT đã cân nhắc rất kỹ, xin ý kiến các bộ, ngành để đưa ra phương án thi THPT vừa phù hợp với lộ trình đổi mới và phù hợp với bối cảnh dịch bệnh.

Tâm lý của học sinh căng thẳng sau 3 tháng nghỉ chống dịch, phải làm sao để hỗ trợ các em. Không có phương án hoàn hảo, nhưng thi tốt nghiệp THPT là phương án trong sự lựa chọn, vì vậy rất cần có sự chia sẻ. Và khi đã chốt phương án thì cố gắng làm tốt và đảm bảo tính nhất quán.

"Tôi đánh giá cao các trường đại học đã chia sẻ nhưng phải thống nhất, thông tin phải chắc chắn, đầy đủ, được nghiên cứu kỹ mới thông tin đến xã hội, tránh trường hợp thông tin, sau đó rút lại khiến học sinh hoang mang.

Trong lúc này, cần sự ổn định để giải quyết những vấn đề lớn của đất nước. Khối đại học không chỉ nghĩ đến trách nhiệm chuyên môn mà còn phải có trách nhiệm chính trị xã hội, trách nhiệm với phụ huynh học sinh, cùng đất nước vượt qua khó khăn", người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh.

Về vấn đề tuyển sinh dựa vào kết quả học bạ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý, quá trình chuyển đổi chất lượng điểm trong học bạ giữa các vùng miền rất khác nhau, có những vùng học bạ rất long lanh nhưng chưa chắc chất lượng đã cao. Những trường dành chỉ tiêu về học bạ phải rất chú ý.

"Năm nay, sau khi có phổ điểm tốt nghiệp THPT sẽ tiến hành đối sánh với học bạ, để thấy chất lượng thực với chất lượng đánh giá của địa phương như thế nào. Việc áp dụng rộng rãi học bạ điện tử nên cơ bản có thể yên tâm. Xã hội sẽ được giám sát", ông Nhạ nói.

Ông Nhạ cũng lưu ý, mặc dù tự chủ nhưng các trường phải xem xét rất kỹ để đưa ra các tổ hợp xét tuyển phù hợp, không thể đưa ra những tổ hợp lạ gây xôn xao cho xã hội rồi lại rút lại.

Năm nay, mùa đại dịch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhưng độ phân hóa đề thi vẫn có, các trường đại học sử dụng kết quả để xét tuyển. Bộ GDĐT đã ban hành đề thi tham khảo, bước đầu được nhìn nhận đảm bảo các yêu cầu đặt ra, Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe để hoàn thiện đề thi chính thức.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top