Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đổi mới không có nghĩa là phải làm cái mới khác cái cũ

(khoahocdoisong.vn) - Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đổi mới, sáng tạo không có nghĩa là phải làm ra cái mới khác cái cũ; mà là có phương pháp, tư duy, phương thức để đổi mới.

Bên lề Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chia sẻ, ông đánh giá rất cao quan điểm đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được nêu trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Theo Bộ trưởng Nhạ, đổi mới, sáng tạo là “hồn cốt” của trường đại học. Khi nói đến khoa học hay đổi mới, sáng tạo không có nghĩa là phải làm ra cái mới khác cái cũ; mà là có phương pháp, tư duy, phương thức để đổi mới. Ở bậc đại học, đổi mới trước hết trong hoạt động dạy - học và đổi mới trong phương thức kết nối giữa đại học và doanh nghiệp.

Giai đoạn tới đây là thời cơ cho giáo dục Việt Nam cất cánh. Với đường hướng rõ ràng, cùng sự trợ giúp của công nghệ thông tin và chuyển đổi số, đặc biệt là quyết tâm của toàn ngành sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ.

"Tôi lấy ví dụ, hiện có nhiều ý kiến băn khoăn về vấn đề thiếu giáo viên (cụ thể là giáo viên tiếng Anh và giáo viên công nghệ thông tin). Nếu nhìn nhận theo tư duy truyền thống sẽ thấy đúng là thiếu thật, nhưng với tư duy mới là áp dụng công nghệ thông tin thông qua dạy học trực tuyến và sử dụng bài giảng từ nguồn tài nguyên số, chúng ta sẽ thấy, giáo viên không nhất thiết phải đủ số lượng như dạy học truyền thống. Ngoài ra, trẻ em ở các vùng khó khăn, xa xôi cũng được tiếp cận ngay với phiên bản gốc của các bài giảng".

Như vậy, với quá trình áp dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số mạnh, tài nguyên số được chia sẻ, theo Bộ trưởng Nhạ, chất lượng giáo dục sẽ tăng lên, nguồn lực sẽ giảm nhiều so với cách truyền thống.

Theo KH&ĐS
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top