Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Không thất thu thuế xe biếu tặng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn trước Quốc hội, theo báo cáo của Tổng Cục hải quan, không phát hiện thất thu thuế trong vụ lùm xùm xe biếu tặng, vì các loại thuế đã được nộp đầy đủ.
hoducphoc.jpg
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, không thất thu thuế xe biếu tặng

Sáng nay 8/6, tại phiên trả lời chất vẫn về lĩnh vực tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hồng Nguyên (Bình Thuận) về việc xe biếu tặng có trốn thuế không.

Ông Phớc cho biết, theo quy định, các hãng xe phải đặt đại lý ở Việt Nam để chuyển xe. Tuy nhiên, có nhiều loại xe số lượng bán ít nên không có đại lý, là xe đặc thù nên lợi dụng lỗ hổng này các doanh nghiệp chuyển sang biếu tặng.

Theo quy định hiện hành, xe biếu tặng không được giảm, miễn bất cứ loại thuế nào, kể cả thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, thu nhập.

Ông Phớc nêu, thời gian vừa qua báo chí có phản ánh và Bộ đã tổ chức kiểm tra. Đúng là khi kê khai, doanh nghiệp kê khai giá thấp. Nhưng, cơ quan hải quan đã căn cứ vào quy định hải quan đối với bảng thuế các loại xe, xác định lại xe biếu tặng để truy thu thuế.

Ông nói thêm, khi báo chí nêu, Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an kiểm tra. Bộ Tài chính đã giao cho Tổng Cục hải quan làm việc với C03 - Bộ Công an, tổ chức họp nhiều lần, kiểm tra.

Đến hôm nay vẫn chưa có kết quả, nhưng Bộ Tài chính đã chỉ đạo các Cục thuế, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các Cục Hải quan của địa phương kiểm tra, rà soát lại xem có thất thu thuế không, việc định giá xe có chính xác không.

"Hiện theo báo cáo của Tổng Cục hải quan không phát hiện thất thu thuế vì các loại thuế được nộp đầy đủ" - ông Phớc báo áo trước Quốc hội.

Theo Đời sống
back to top