Thứ 2, 19/08/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

Bộ trưởng GTVT: Sửa mặt cầu Thăng Long với tuổi thọ ít nhất 7-10 năm

Việt Hùng - Thời sự - 12/08/2019 20:48
Bộ trưởng GTVT: Sửa mặt cầu Thăng Long với tuổi thọ ít nhất 7-10 năm
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi dự án cải tạo, sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long với sự tham gia của một số đơn vị tư vấn, nhà thầu nước ngoài chứ không phụ thuộc vào chuyên gia
Dù đã trải quan nhiều đợt sửa chữa, những vết rạn nứt vẫn xuất hiện trên mặt cầu Thăng Long. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Dù đã trải quan nhiều đợt sửa chữa, những vết rạn nứt vẫn xuất hiện trên mặt cầu Thăng Long. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Thừa nhận dù đã áp dụng nhiều giải pháp, công nghệ nhưng những năm qua mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) vẫn chưa đạt yêu cầu, kỳ vọng của xã hội, vì thế, tại buổi kiểm tra mặt cầu Thăng Long chiều nay (ngày 12/8), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ tìm giải pháp để sửa chữa mặt cầu Thăng Long tốt nhất và ổn định ít nhất 7-10 năm.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trước mắt các đơn vị liên quan tập trung duy tu phục vụ giao thông êm thuận. Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi dự án cải tạo, sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long với sự tham gia của một số đơn vị tư vấn, nhà thầu nước ngoài chứ không phụ thuộc vào chuyên gia Nga.

Theo Bộ trưởng Thể, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo khảo sát thật kỹ, từ đó đề ra các giải pháp hợp lý nhất để sửa chữa, cải tạo cơ bản toàn bộ mặt cầu Thăng Long đồng thời cũng giao Tổng cục Đường bộ thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông qua cầu Thăng Long trong thời gian chờ khắc phục.

“Hiện có tư vấn đề xuất các giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất, xử lý căn cơ, triệt để, bền vững ít nhất 7-10 năm,” người đứng đầu ngành giao thông khẳng định.

[Sửa chữa, khắc phục tạm thời những hư hỏng mặt cầu Thăng Long]

Để làm được vấn đề này, Bộ trưởng Thể đánh giá chi phí sẽ lớn, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cố gắng tối đa để sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long.

Trước đó, vào tháng Bảy vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về sửa chữa mặt đường ôtô trên cầu Thăng Long, với kinh phí khoảng 180 tỷ đồng và đề xuất lấy nguồn tiền từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã có đề xuất hướng nghiên cứu xử lý mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng khá nặng.

Theo đó, phương án 1 sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng); khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bêtông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Phương án 2 chỉ thí điểm sửa chữa lớp bêtông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, phương án này sẽ không xỷ lý được triệt để hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3 cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bêtông nhựa (sử dụng loại bêtông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bêtông nhựa). Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại trong quá trình hàn phát sinh nhiệt có thể làm biến dạng bản thép và trong quá trình khai thác, do biến dạng và dao động của bản thép làm bong bật các mối hàn.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đã liên hệ với Công ty và chuyên gia Nga. Phía Nga đã trả lời có thể hợp tác nhưng đề nghị chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước đồng thời phía Nga sẽ khảo sát tình hình thực tế.

Trước đó, năm 2009, mặt cầu Thăng Long được tiến hành sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu (kết cấu lóp phủ mặt cầu tính từ dưới lên). Sau một thời gian khai thác, lớp bêtông nhựa SMA bị hư hỏng, trượt, xô dồn nứt dẫn đến lớp bêtông nhựa mặt cầu nhanh bị phá hỏng.

Nguyên nhân được các cơ quan chức năng xác định là dính bám giữa lớp bêtông nhựa SMA và lớp chống thấm trên bản thép không đạt yêu cầu đồng thời hiện tượng nứt tạo thành khe cho nước thấm xuống cũng gây hư hỏng mặt cầu. Ngoài ra, giữa lớp chống thấm và mặt thép cũng bong tróc, không đảm bảo kết dính.

[Số tiền sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long được lấy từ nguồn nào?]

Trong giai đoạn năm 2012-2013, Bộ Giao thông Vận tải thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bêtông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải chuyên dụng của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương nhựa đường polyme và bêtông nhựa polyme. Thế nhưng, sau một thời gian có nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành.

Từ năm 2016 đến nay, Cục Quản lý đường bộ 1 tổ chức duy tu bảo dưỡng thường xuyên đã sửa chữa cục bộ các vị trí bêtông nhựa bị trượt, xô dồn, ổ gà để đảm bảo giao thông. Gần đây, mưa nhiều phát sinh hư hỏng nhưng đã được sửa chữa đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, do mưa liên tục nên các vị trí sửa không được phẳng nhẵn. Các đơn vị duy tu đã khắc phục miếng vá lồi./.

Mặt đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116m gồm phần cầu chính dài 1.688m, với 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục. Bề rộng mặt cầu 20,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m (mặt đường bê tông nhựa diện tích 27.852m2), còn lại hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2,0m.

Phần cầu dẫn bêtông cốt thép có tổng chiều dài dài 1.428m (nhịp mố phía bắc gồm 22 dầm x 33m; nhịp mố phía nam gồm 21 dầm x 33m), bề rộng măt 16,5m (diện tích 23.562m2).

Cầu được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985. Cầu được xem là công trình thế kỉ của tình hữu nghị Việt-Xô.

Việt Hùng (Vietnam+)

 

Theo www.vietnamplus.vn


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiêu điểm

Thiếu gia Cà Mau chiếm đoạt vốn ưu đãi nhà máy xử lý rác như thế nào?

Tô Công Lý bị cáo buộc lợi dụng chính sách hỗ trợ vốn theo Nghị định 04/2009 của Chính phủ để chiếm đoạt tiền của một số hạng mục xây dựng tại nhà máy xử lý rác thải.

Vụ học sinh trường Gateway tử vong: Vẫn đang điều tra, chưa khởi tố ai

Nhiều thông tin trên mạng xã hội cho rằng công an đã khởi tố với lái xe Doãn Quý Phiến nhưng lực lượng chức năng đã phủ nhận thông tin trên.

Chồng sản phụ bị tài xế đuổi khỏi xe kể lúc cháu bé chào đời bên đường

Gia đình gọi xe và tài xế đồng ý chở sản phụ đi bệnh viện với giá 750.000 đồng. Tuy nhiên, khi sản phụ đau bụng dữ dội thì tài xế yêu cầu xuống xe, bỏ họ lại bên đường.

Hàng chục tấn thịt nhiễm dịch tả lợn châu Phi được làm giò chả

Hàng chục tấn thịt lợn không rõ nguồn gốc được phát hiện tại cơ sở sản xuất giò chả. Kết quả xét nghiệm số lượng thịt này nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi.

Không bằng lái vẫn ngang nhiên điều khiển xe chở 40 học sinh

Qua kiểm tra, CSGT phát hiện tài xế Tuấn không có giấy phép lái xe nhưng vẫn chở 40 học sinh về thị trấn Lăng Cô. Tài xế và chủ xe mỗi bên bị phạt 6 triệu đồng.

Maple Bear Westlake Point bị đóng cửa trước khi xảy ra vụ nhốt trẻ

Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết cơ sở mầm non Maple Bear Westlake Point không được phép hoạt động từ 2 tuần trước khi vụ nhốt trẻ xảy ra.

Ðiểm mặt thói quen ăn uống không tốt cho sức khỏe

Một số thói quen ăn uống thông thường hàng ngày ở mọi lứa tuổi của người Việt không tốt cho sức khỏe. Thói quen ăn uống không đúng đã làm lây nhiễm vi khuẩn từ người mang mầm bệnh sang người khỏe mạnh.

Mới nhất

Thủ tướng chủ trì Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung tại FLC Quy Nhơn

Nhịp sống doanh nghiệp - PV - 21:59 19/08/2019
(khoahocdoisong.vn) - Sáng ngày 20/8/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Có thể xử hình sự tài xế bỏ sản phụ sinh non giữa đường?

Thời sự - PV - 18:05 19/08/2019
Theo chuyên gia cần phải chờ kết luận giám định thì mới có thể xem xét trách nhiệm về mặt hình sự của tài xế được.

Hàng chục tấn thịt nhiễm dịch tả lợn châu Phi được làm giò chả

Thời sự - Mạnh Thắng - 18:04 19/08/2019
Hàng chục tấn thịt lợn không rõ nguồn gốc được phát hiện tại cơ sở sản xuất giò chả. Kết quả xét nghiệm số lượng thịt này nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi.

Vụ học sinh trường Gateway tử vong: Vẫn đang điều tra, chưa khởi tố ai

Thời sự - Trọng Phú - 18:02 19/08/2019
Nhiều thông tin trên mạng xã hội cho rằng công an đã khởi tố với lái xe Doãn Quý Phiến nhưng lực lượng chức năng đã phủ nhận thông tin trên.

Không bằng lái vẫn ngang nhiên điều khiển xe chở 40 học sinh

Giáo dục - Điền Quang - 17:56 19/08/2019
Qua kiểm tra, CSGT phát hiện tài xế Tuấn không có giấy phép lái xe nhưng vẫn chở 40 học sinh về thị trấn Lăng Cô. Tài xế và chủ xe mỗi bên bị phạt 6 triệu đồng.

Maple Bear Westlake Point bị đóng cửa trước khi xảy ra vụ nhốt trẻ

Thời sự - Quyên Quyên - 17:45 19/08/2019
Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết cơ sở mầm non Maple Bear Westlake Point không được phép hoạt động từ 2 tuần trước khi vụ nhốt trẻ xảy ra.

Chồng sản phụ bị tài xế đuổi khỏi xe kể lúc cháu bé chào đời bên đường

Thời sự - Lê Ngân - 17:43 19/08/2019
Gia đình gọi xe và tài xế đồng ý chở sản phụ đi bệnh viện với giá 750.000 đồng. Tuy nhiên, khi sản phụ đau bụng dữ dội thì tài xế yêu cầu xuống xe, bỏ họ lại bên đường.

Thiếu gia Cà Mau chiếm đoạt vốn ưu đãi nhà máy xử lý rác như thế nào?

Thời sự - Việt Tường - 17:41 19/08/2019
Tô Công Lý bị cáo buộc lợi dụng chính sách hỗ trợ vốn theo Nghị định 04/2009 của Chính phủ để chiếm đoạt tiền của một số hạng mục xây dựng tại nhà máy xử lý rác thải.

Nhiều website sở, ngành ở TP.HCM gặp trục trặc, không thể truy cập

Thời sự - Sỹ Đông và Quang Huy - 13:58 19/08/2019
Người dân không thể truy cập nhiều website các sở, ngành ở TP.HCM để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong sáng 19/8.

Xem xét đóng cửa cơ sở mầm non Maple Bear Westlake Point sau vụ việc nhốt trẻ vào tủ

Giáo dục - Lê Vân - 13:57 19/08/2019
Ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, hành vi của giáo viên Trường mầm non Maple Bear Westlake Point nhốt trẻ vào tủ để kỷ luật là không chấp nhận được. "Chúng tôi sẽ xem xét đóng cửa Trường mầm non này", ông Lê Hồng Vũ nói.

11 trường quốc tế ở Hà Nội là những trường nào?

Thời sự - Tuệ Nguyễn - 13:54 19/08/2019
Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội khẳng định, thành phố có 11 trường có thể coi là trường quốc tế trong hàng loạt trường có gắn mác quốc tế khiến phụ huynh và dư luận hiểu lầm. Vậy đó là những trường nào?

Ăn chay, những thắc mắc còn bỏ ngỏ

Thời sự - BS. Xuân Hòa - 13:46 19/08/2019
Quanh lễ Vu Lan (Rằm tháng bảy) nhà nhà ăn chay, người người ăn chay. Ăn chay đã trở thành xu hướng thời đại.

Điểm mặt những căn bệnh kỳ quái...

Y học và đời sống - Minh Huệ - 13:45 19/08/2019
Suckhoedoisong.vn - Mặc dù cơ thể con người là một kỳ tích của sự tiến hóa, thích nghi với khí hậu, chế độ ăn uống và các hoạt động sinh tồn...

Bỏ mặc trẻ đói, sẽ tự ăn, đúng hay sai?

Bác sĩ của bạn - BS. Hồng Hà - 13:43 19/08/2019
Con tôi 3 tuổi, cháu rất khó ăn và toàn phải ép ăn. Nhiều người khuyên tôi nên đẻ cho cháu nhịn vài bữa, tự thấy đòi sẽ đòi ăn.

Ðiểm mặt thói quen ăn uống không tốt cho sức khỏe

Y học và đời sống - ThS. BS. Nguyễn Văn Tiến - 13:42 19/08/2019
Một số thói quen ăn uống thông thường hàng ngày ở mọi lứa tuổi của người Việt không tốt cho sức khỏe. Thói quen ăn uống không đúng đã làm lây nhiễm vi khuẩn từ người mang mầm bệnh sang người khỏe mạnh.
Xem thêm
Thông tin tòa soạn
Cơ quan thường trú TPHCM
Trung tâm truyền thông quảng cáo
2018 Bản quyền thuộc về khoahocdoisong.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO