“Bộ trưởng GD&ĐT phải giải trình trước công luận vì sao hủy xem xét kỷ luật 13 cán bộ”

(khoahocdoisong.vn) - Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết, lý do Bộ GD&ĐT đưa ra trong việc hủy xem xét kỷ luật 13 cán bộ liên quan tới gian lận thi cử 2018 không thuyết phục. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cần phải có giải trình trước công luận về việc này.

Phải thông tin công khai, vì đây là vấn đề quốc gia, không còn nội bộ nữa

Trao đổi với PV KH&ĐS bên hành lang Quốc hội về vụ việc Bộ GD&ĐT hủy thông báo xem xét kỷ luật 13 cán bộ của Bộ GD&ĐT liên quan tới những sai phạm trong gian lận thi cử kỳ thi 2018, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban dân nguyện của Quốc hội cho biết: “Tôi thấy dư luận đặt rất nhiều dấu hỏi về việc vì sao Bộ GD&ĐT lại thu hồi thông báo xem xét kỷ luật 13 cán bộ. Thu hồi do quyết định ấy không đúng đắn, do13 người này không có sai phạm, hay là do áp lực gì?

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban dân nguyện của Quốc hội.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban dân nguyện của Quốc hội.

Bộ trưởng phải giải trình với công luận vì sao một quyết định như thế, được nhiều người ủng hộ lại bị chấm dứt? Bộ phải thông tin chính thức và công khai, chứ không được thông tin trong nội bộ vì đây không phải vấn đề nội bộ nữa mà là vấn đề quốc gia. Chúng tôi muốn nghe một câu trả lời chính thức. Tôi sợ nhất cái gì khuất tất”.

Thông báo xem xét kỷ luật 13 cán bộ công chức của Bộ GD&ĐT do cố Thứ trưởng Lê Hải An ký.

Thông báo xem xét kỷ luật 13 cán bộ công chức của Bộ GD&ĐT do cố Thứ trưởng Lê Hải An ký.

Như thông tin đã đưa, ngày 9/9/2019, Bộ GD&ĐT đã có văn bản hủy bỏ quyết định 245/QĐ-BGDĐT về việc thành lập hội đồng kỷ luật công chức và Thông báo số 878/TB-BGDĐT ban hành ngày 21-8-2019 về việc xem xét xử lý kỷ luật công chức với 13 công chức của Bộ GD&ĐT có trách nhiệm trong việc xảy ra gian lận thi cử kỳ thi THPT quốc gia tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Lý do đưa ra là,

Về việc hủy bỏ quyết định này, đại diện Bộ GD&ĐT đã có những lý giải. Theo đó, liên quan tới vụ việc tiêu cực trên, ngày 21/8, Bộ GD&ĐT ban hành một số văn bản nội bộ. 

Tuy nhiên, thực hiện nội dung trong Công văn hướng dẫn ngày 28/8 của Ủy Ban Kiểm tra Trung ương, Ban cán sự Đảng Bộ GD&ĐT đang tiến hành quy trình xem xét kiểm điểm trách nhiệm về mặt công tác Đảng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan, Bộ GD&ĐT quyết định thu hồi các văn bản nội bộ chưa thực hiện nói trên để tiến hành quy trình xem xét kiểm điểm trách nhiệm về mặt công tác Đảng như hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, sau khi có kết quả kiểm điểm trách nhiệm, nếu tổ chức, cá nhân nào có khuyết điểm, vi phạm, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện quy trình xem xét kỷ luật theo đúng quy định hiện hành.

Trong khi đó, theo nguồn tin báo chí có được, việc hủy quyết định này có tác động rất lớn từ phản ứng của nhiều người với lý do kỷ luật mà Bộ GD&ĐT nêu ra.

Cụ thể, ngày 29/8, tập thể lãnh đạo thanh tra đã có cuộc họp về việc xem xét, tập hợp các ý kiến của công chức cơ quan thanh tra liên quan tới việc xem xét kỷ luật trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Các ý kiến cho rằng, không rõ hành vi vi phạm là hành vi nào, vi phạm điều nào của văn bản nào? Ngoài ra, thủ tục xem xét của Hội đồng kỷ luật đã không tổ chức, xác minh, đánh giá theo trình tự, thủ tục quy định về xem xét, kỷ luật tại Nghị định 34/2011/NĐ-CP của Chính phủ.

Đối với những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, đây là những hành vi vi phạm của một số cán bộ, công chức ở địa phương.

Các công chức thanh tra khi làm nhiệm vụ trong kỳ thi đã làm việc rất có trách nhiệm, đúng quy định. Không có hành vi nào liên quan trực tiếp đối với vi phạm và là nguyên nhân dẫn đến vi phạm. Từ đó, các thanh tra kiến nghị Bộ GD&ĐT hủy quyết định trên.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top