Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ tham khảo đề xuất đổi giờ làm từ 8h30

(khoahocdoisong.vn) - Trao đổi bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, đề xuất đổi giờ làm muộn hơn, bắt đầu từ 8h30 cần tham khảo. Tuy nhiên, để quyết định thay đổi thì còn nhiều vấn đề liên quan.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, vấn đề liên quan đó chính là giao thông. “Bố trí giờ làm phải thận trọng, làm sao để đảm bảo nhu cầu của người lao động nhưng phải hài hoà, tránh ùn tắc giao thông”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

Về đề xuất thời gian nghỉ trưa nên ngắn hơn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết: "Hiện cán bộ công chức làm việc hơn 8 tiếng, trưa không nghỉ, tối về muộn. Mục đích là chúng ta làm hết việc chứ không phải làm hết giờ”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Chính vì vậy, ông Tân cho rằng, cần lắng nghe ý kiến của người lao động, tổng hợp ý kiến để có sự bố trí hợp lý. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo nguyên tắc làm việc 8 giờ mỗi ngày. Tăng giảm gì cũng theo luật lao động.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, giờ giấc làm việc theo quy chế chung và chúng ta đang thực hiện không có sự thống nhất chung trên cả nước, vì thống nhất chung thì rất khó do mỗi vùng miền, thành phố đều có tính đặc thù. Ví dụ giờ làm ở phía Bắc bắt đầu từ 8h nhưng ở phía Nam 7h - 7h30 đã bắt đầu làm việc.

Đồng quan điểm với Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, cũng trao đổi bên hành lang Quốc hội, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, luật hiện nay quy định ngày làm việc 8 giờ, tuần làm việc 40 giờ hoặc 48 giờ, các địa phương có thể linh hoạt, căn cứ vào điều kiện tự nhiên để quy định giờ học, giờ làm cho phù hợp.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi.

Ở các nước trên thế giới, thời gian nghỉ trưa của họ rất ngắn để tiết kiệm năng lượng, song nếu áp dụng khung giờ này vào Việt Nam là điều không dễ bởi thói quen sinh hoạt của người Việt khác với các nước.

“Học tập kinh nghiệm quốc tế không có nghĩa là bê nguyên của quốc tế về làm ở Việt Nam. Nhưng cái gì hay thì mình sẽ tiếp thu và nên để các địa phương căn cứ vào điều kiện tự nhiên mà quyết định vấn đề đó cho phù hợp”, ông Lợi nói.

Trước đó, khi thảo luận ở hội trường Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 và kế hoạch năm 2020, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) nêu đề xuất về việc đổi giờ học giờ làm phù hợp hơn ở các đô thị, theo đó có thể bắt đầu muộn hơn so với hiện tại, từ 8h30.

Theo ông Cảnh, đi học, đi làm muộn hơn, nghỉ trưa ngắn sẽ đem lại lợi ích về giao thông, tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm và kỷ cương làm việc của công chức. Đây cũng là đề xuất đã được ông Cảnh nêu suốt 2 năm nay tới Quốc hội.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top