Bộ trưởng Bộ Công Thương: Nhà máy lọc dầu là ẩn số của bài toán cung cầu xăng dầu

Trong 2 nhà máy lọc dầu trong nước, nhà máy Bình Sơn hoạt động ổn định, còn nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang gặp vấn đề về tài chính.

Sáng 16/3, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn về xăng dầu tại phiên họp Thường vụ Quốc hội. Đây là phiên chất vấn đầu tiên tại Quốc hội khoá XV.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (đại biểu Kiên Giang) về vai trò của các nhà máy lọc dầu trong nước trong đảm bảo nguồn cung xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, vai trò của nhà máy trong nước hiện nay là một ẩn số trong phương trình giải bài toán nguồn cung trong nước.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Việt Nam hiện có hai nhà máy lọc dầu lớn. Nhà máy Bình Sơn do PVN đầu tư hoạt động ổn định, công suất cung cấp 30-35%.

Nhưng Nghi Sơn là nhà máy liên doanh với đối tác nước ngoài thì hoạt động không hiệu quả. Từ đầu năm nay, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm hoạt động công suất xuống 45 – 50%, hiện công suất hoạt động cao nhất cũng chỉ đạt 80%.

"Vấn đề của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, theo tôi được biết, là do vấn đề tài chính" Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, với tư cách là một bên trong liên doanh, PVN đã báo cáo vấn đề này với Ủy ban quản lý vốn tại doanh nghiệp.

PVN đang phối hợp với các cơ quan chức năng để đấu tranh, yêu cầu hai liên doanh còn lại thực hiện đúng cam kết cung ứng dầu ra thị trường trong nước.

Nguồn nguyên liệu đầu vào của Nghi Sơn là nhập hoàn toàn từ dầu thô của Kuwait, trong bối cảnh biến động giá, việc khan hiếm nguồn cung là không thể tránh.

Để ứng phó với việc nhà máy Nghi Sơn hoạt động thiếu hiệu quả, không đảm bảo được nguồn cung xăng dầu trong nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết đã chỉ đạo các doanh nghiệp, thương nhân có chức năng nhập khẩu phải nhập đủ sản lượng do nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thiếu hụt.

Theo các số liệu báo cáo, đến giữa tháng 2, chúng ta tồn dư 1,2 triệu m3, lượng sản xuất ra là 900 m3, nhập khẩu 900.000 m3. Như vậy, chúng ta có khoảng 3 triệu m3, nhu cầu trung bình tháng là 1,9 triệu m3.

Có thể khẳng định là nguồn cung xăng dầu không lúc nào thiếu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói thêm, "khi nào PVN cam kết chắc chắn trước Bộ Công Thương rằng sản lượng lấy từ Nhà máy Nghi sơn đảm bảo nguồn cung theo kế hoạch thì Bộ Công Thương mới dừng nhập xăng dầu".

http://www.w3.org/2000/svg" width="670" height="400" viewBox="0 0 670 400">
Theo Đời sống
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top