Bộ TN&MT đưa ra 9 định hướng sửa đổi Luật Đất đai 2013

(khoahocdoisong.vn) - Để phù hợp với tình hình thực tế, Quốc đội đã ra quyết định sửa đổi luật đất đai năm 2013. Theo đó, Quốc hội sẽ cho ý kiến lần một tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022), cho ý kiến lần hai tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022).

Trước yêu cầu này, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã nêu 9 định hướng sửa đổi Luật Đất đai 2013: Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; về thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng; về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; giá đất; tài chính đất; quyền của người sử dụng đất và chế độ sử dụng đất; xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai, đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận; quy định cụ thể vai trò, trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong quản lý, sử dụng đất đai.

Để làm được điều trên, Bộ TN&MT quyết định phối hợp chặt chẽ với các bên nghiên cứu, xây dựng các nội dung của dự án Luật Đất đai (sửa đổi) bằng cách tổ chức lấy ý kiến từ các bên liên quan; chọn lọc, xử lý, giải trình từ những ý kiến đã chọn để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật; đồng thời tuyên truyền rộng rãi tới các doanh nghiệp và nhân dân về định hướng trong quá trình sửa đổi Luật.

Trong khi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ TN&MT, Bộ KH&ĐT, các bộ, ngành chức năng tham mưu cho Chính phủ phối hợp với nhau để đưa ra được giải pháp hiệu quả để đẩy mạnh vận hành các quan hệ đất đai theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai, chuyển sang nền hành chính phục vụ hiện đại, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm thúc đẩy các giao dịch về quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản công khai, minh bạch và lành mạnh. Từ đây mới có thể giải quyết hiệu quả tình trạng lãng phí, thất thoát, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai. Điều này sẽ đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền lợi của người sử dụng đất, nhất là đối với người được Nhà nước giao đất nông nghiệp; đảm bảo đời sống việc làm cho người bị thu hồi đất.

Vì Luật Đất đai có vị trí trung tâm trong hệ thống pháp luật về đất đai, một trong những hệ thống văn bản pháp luật có tầm quan trọng đặc biệt tác động phạm vi rất lớn, tính phức tạp và độ khó rất cao, chuyên sâu.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top