Bộ thí nghiệm cảm ứng điện từ biến thiên

Bộ thí nghiệm cảm ứng điện từ biến thiên là ý tưởng của Ngô Minh Quang và Phan Minh Hiệp, học sinh trường THPT chuyên Chu Văn An, Chi Lăng, Lạng Sơn.

Cấu tạo của sản phẩm gồm có: Máy phát tần số, các cuộn dây có bán kính và số vòng khác nhau; đồng hồ đo điện năng.

Nhóm tác giả cho biết, hiện các bộ thí nghiệm truyền thống về hiện tượng cảm ứng điện từ đều dùng nam châm để tạo từ trường, trong đó để tạo ra từ trường biến thiên cần có sự chuyển động tương đối giữa nam châm và cuộn dây.

Chính vì vậy, thời gian diễn ra hiện tượng rất nhanh, suất điện động cảm ứng tạo ra có độ lớn không ổn định và đặc biệt chúng ta không khảo sát được mối quan hệ định lượng giữa các đại lượng vật lý trong hiện tượng cảm ứng điện từ. Vì vậy, nhóm chúng em đã chế tạo ra “Bộ thí nghiệm cảm ứng điện từ sử dụng nguồn phát từ trường biến thiên”.

Cấu tạo của sản phẩm gồm có: Máy phát tần số, các cuộn dây có bán kính và số vòng khác nhau; đồng hồ đo điện năng… Thiết bị hoạt động khá đơn giản: Bật máy phát tần số, sau đó chúng ta thay đổi các cuộn dây có đường kính và số vòng dây khác nhau hoặc chúng ta thay đổi góc của các vòng dây so với vectơ cảm ứng, ta thấy có sự thay đổi về độ lớn của suất điện động.

Sản phẩm sẽ là một giáo cụ trực quan tuyệt vời giúp cho học sinh hiểu rõ về hiện tượng cảm ứng điện từ, sự phụ thuộc của suất điện động vào đường kính, số vòng của cuộn dây hoặc góc của cuộn dây so với vectơ cảm ứng từ.

T.Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top