Bổ thận, tráng dương nhờ món ăn dinh dưỡng

Món ăn bổ thận tráng dương rất cần thiết, đặc biệt với những người rối loạn chức năng sinh dục. Trong đó phải kể tới các chứng bệnh như liệt dương, xuất tinh sớm, không xuất tinh, di mộng tinh và cường dương…

Dưới đây, báo Khoa học & Đời sống xin giới thiệu một số món ăn, bài thuốc phòng trị bệnh hiệu quả.

Dinh dưỡng phù hợp tốt cho thận.

Bài 1

Ngẩu pín bò hầm nhân sâm: Món ăn này gồm nhân sâm 50g, ngẩu pín bò 10 cái, cẩu kỷ tử 200g nhục thung dung 100g, tổ ong còn nhộng 100g, dâm dương hoắc 100g, đường phèn 600g, long nhãn 100g rượu vừa đủ.

Ngẩu pín bò cắt đôi bổ ra, bỏ màng trắng bên trong, rửa sạch cắt 3cm, trần qua nước sôi. Nhục thung dung, tổ ong, dâm dương hoắc sắc kỹ lấy nước, chắt ra bỏ bã đi cho ngẩu pín vào nồi.

Cho nước thuốc đã sắc vào ninh nhừ, cho rượu, đường, long nhãn đun nhỏ lửa, đến khi sền sệt cho nhân sâm vào quấy đều, cho đường phèn vào nấu thành cao, cắt nhỏ ăn dần ngày 2 miếng vào buổi sáng.

Bài thuốc này có tác dụng bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lý cho nam giới.

Theo tài liệu cổ, long nhãn có vị ngọt, tính bình, ôn bổ tâm tỳ, ích khí huyết, an thần, đi vào kinh tâm và thận, giúp cho tăng cường chuyển hóa.

Ngẩu pín có vị mặn, tính ôn tác dụng tăng cường sự chuyển hóa cơ bản và phát dục. Nhân sâm tính ôn, vị đắng ngọt, bổ tỳ phế, tăng cường sự phát triển của vỏ thượng thận.

Ngoài ra, còn có các vitamin giúp tăng sức đề kháng, nâng cao thể trạng.

Bài 2

Gà đen hầm hạt dẻ: Gà đen 500g, hạt dẻ 100g, dầu ăn, gia vị hạt tiêu gừng hành…

Gà làm sạch lông, mổ bỏ ruột lấy phần nạc chặt miếng vừa ăn, trần qua nước nóng vớt để khô. Ướp gà với gia vị để 30 phút cho hành vào nồi phi thơm, cho gà vào xào cho ngấm gia vị, sau đó cho hạt dẻ vào xào tiếp, đổ thêm nước ngập thịt gà đun nhỏ lửa cho nhừ, nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng cùng cơm.

Món này có tác dụng rất tốt, giàu protein, nhiều axit béo không bão hóa, các khoáng chất như kẽm, canxi, phốt pho, sắt và các loại vitamin rất tốt cho những trường hợp suy sinh dục, liệt dương, di tinh, đi tiểu nhiều lần, yếu sinh lý.

BS Kim Lan

(Nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
back to top