Bộ tách sóng quang siêu nhanh, thấy toàn bộ quang phổ

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học RMIT (Australia) đã phát triển bộ tách sóng quang đầu tiên trên thế giới có thể nhìn thấy mọi sắc độ ánh sáng.

Bộ tách sóng quang hoạt động bằng cách chuyển đổi thông tin do ánh sáng truyền thành tín hiệu điện và được sử dụng trong nhiều loại công nghệ, từ bảng điều khiển trò chơi đến truyền thông cáp quang, hình ảnh y tế và máy dò chuyển động. Hiện tại, bộ tách sóng quang không thể cảm nhận được nhiều hơn một màu trong một thiết bị. Điều này có nghĩa là chúng cồng kềnh hơn và phát triển chậm hơn so với các công nghệ khác, như chip silicon mà chúng tích hợp.

Thiết bị tách sóng quang băng thông rộng siêu hiệu quả mới do các nhà nghiên cứu tại Đại học RMIT phát triển, mỏng hơn ít nhất 1.000 lần so với thiết bị tách sóng quang thương mại nhỏ nhất hiện có. Trong một bước nhảy vọt đáng kể về công nghệ, thiết bị nguyên mẫu cũng có thể nhìn thấy mọi sắc thái ánh sáng giữa tia cực tím và tia hồng ngoại, mở ra cơ hội mới để tích hợp các thành phần điện và quang học trên cùng một con chip.
 

Theo Scitechdaily
back to top