Bổ sung Vitamin phòng chữa vô sinh

(khoahocdoisong.vn) - Bổ sung vi chất dinh dưỡng đúng có thể giúp các cặp vô sinh có con mà không cần các phương pháp điều trị sâu. Vitamin đảm bảo đủ và cân bằng không chỉ tốt cho tinh trùng, trứng mà còn giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Thiếu vi chất khó có thai và thai dễ chết
GS.TS Đỗ Trọng Hiếu, Nguyên Vụ trưởng Vụ sức khỏe sinh sản (Bộ Y tế) cho biết, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đến chất lượng sinh sản. Thiếu vi chất không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể, khó thụ thai mà còn ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh, làm thai nhi kém phát triển và có thể chết lưu.

Chẳng hạn, thiếu vitamin A sẽ làm giảm ham muốn tình dục cho cả nam và nữ, gây chậm dậy thì, hiệu quả thụ tinh thấp, thai chết. Thiếu vitamin E làm giảm mật độ tinh trùng, gây hư hại tinh trùng...

Vì vậy, bổ sung vi chất dinh dưỡng đúng có thể làm cho tinh trùng có đủ năng lượng để vận động, đủ số lượng trong 1 đơn vị thể tích tinh dịch để thụ tinh. Ở phụ nữ, vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng để duy trì khả năng sinh sản tự nhiên. Các axit amin và các vitamin hòa tan trong nước làm tối đa hóa khả năng thụ tinh trong ống nghiệm.

Các vitamin B12, B6, axit folic, B11 và vi lượng homocystein đã phát hiện thấy trong dịch noãn. Bổ sung các chất này sẽ giúp cho nữ giới thụ tinh dễ dàng hơn. Do đó, áp dụng dinh dưỡng rất quan trọng với các trường hợp hiếm muộn ở giai đoạn đầu của bệnh.

Vitamin thực phẩm dễ hấp thu

LY Nguyễn Hữu Toàn, Hội đông Y Hải phòng cho biết, có rất nhiều biện pháp để phòng ngừa và điều trị vô sinh, hiếm muộn, nhưng cách dễ thực hiện nhất và ít tốn kém nhất là bổ sung bằng nguồn thực phẩm thiên nhiên có chứa các vitamin có lợi cho sức khỏe sinh sản.

Vitamin E: Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và đã được hiển thị để tăng khả năng sinh sản khi cho cả nam giới và phụ nữ.Vitamin E giúp buồng trứng của phụ nữ tốt hơn, chất lượng trứng tốt hơn, tăng khả năng thụ thai. Còn với nam giới việc bổ sung Vitamin E giúp cho tinh trùng màu mỡ hơn. Thực phẩm chứa nhiều vitamin E như: mạch nha, quả vỏ cứng (như hạt thông, quả óc chó...), lòng đỏ trứng, gan động vật, đỗ tương, cá, dầu thực vật, hạt ngũ cốc toàn phần, lạc rau bina, cải xoăn...

Vitamin C: Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa, và nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C giúp tăng cường chất lượng tinh trùng, bảo vệ tinh trùng và các ADN của tinh trùng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại tổn thương ADN trong tinh trùng có thể làm cho nó khó thụ thai ở nơi đầu tiên, hoặc nó có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai nếu thụ thai diễn ra.

Tăng cường vitamin C để giữ cho tinh trùng tụ lại với nhau làm cho chúng di chuyển dễ dàng hơn trong cổ tử cung của nữ giới và sẽ làm tăng khả năng thụ thai. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ dùng clomiphene thuốc kích thích rụng trứng sẽ có một cơ hội tốt hơn rụng trứng nếu vitamin C được thực hiện cùng với thuốc. Vitamin C có nhiều trong dâu tây, đu đủ, dứa, cam, chanh, anh đào, dưa chuột, ớt chuông đỏ, củ cải, cải bắp sống...

L-Arginine: Đây là một axit amino được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và chất này là nhân tố quan trọng hàng đầu trong việc sản xuất tinh trùng. L-Arginine có nhiều trong thịt gà tây, sườn thăn lợn, thịt gà, hạt bí, đậu nành, lạc, tảo spirulina, các sản phẩm từ sữa...

L-Carnitine: Acid amin là cần thiết cho hoạt động bình thường của các tế bào tinh trùng.Theo nghiên cứu, cơ thể của nam giới được bổ sung đầy đủ chất này sẽ làm chất lượng tinh trùng tăng lên và cũng làm tăng khả năng vận động của tinh trùng. L-Carnitine có trong các loại thịt đỏ (bò, nai, cứu), các loại thịt gia cầm, cá, xúc xích, sữa và các sản phẩm từ sữa, trái cây.

Vitamin A: Vitamin này cần phải được đề cập đến vì có rất nhiều nhầm lẫn về việc sử dụng của nó trước và sau khi mang thai. Nhiều nhân viên y tế khuyên rằng không có vitamin A được thực hiện trong thời kỳ mang thai. Lời khuyên này là không chính xác, và nó có thể gây nguy hiểm cho giả định rằng bất kỳ vitamin hay chất dinh dưỡng khác nên được tránh trong thời gian thai kỳ.Vitamin A có tính chống oxy hóa quan trọng, thiếu Vitamin A trong quá trình mang thai thai nhi có thể bị phá hỏng. Nghiên cứu ở động vật chỉ ra nếu thiếu Vitamin A trong quá trình mang thai sẽ khiến lớp động vật con được sinh ra không có mắt, dị tật mắt, tinh hoàn không xuống và thoát vị cơ hoành.

Nhu cầu cần bổ sung với người vô sinh:
Chất dinh dưỡng Lượng bổ sung/1 ngày
Folic acid 400mcg
Kẽm 30mg
Selenium 100mcg
Dầu cá 1000mg
Vitamin B6 lên đến 50mg
Vitamin B12 để 50mcg
Vitamin E 300-400iu
Vitamin C 1000mg
Vitamin A 2300iu
Mangan 5mg
L-arginine 300mg
L-carnitine 100mg
L-Taurine 100mg


Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top