Bổ sung vitamin K2 tăng chiều cao

(khoahocdoisong.vn) - Vitamin K2 không chỉ có chức năng hỗ trợ tim mạch, cải thiện mật độ xương giúp tăng chiều cao ở trẻ nhỏ, phòng phòng ung thư, duy trì sức khỏe răng miệng...mà còn cải thiện chức năng não bộ, ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Ổn định sức khỏe, tránh bệnh tật

TS.BS. Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, vitamin K2 (một trong 3 loại vitamin K: K1, K2, K3) là một nhóm các loại vitamin thường được gọi là menaquinones (viết tắt là MK), được tổng hợp và sản xuất ra bởi vi khuẩn đường ruột của các loại động vật có xương sống. Các sản phẩm vitamin K2 từ động vật: thịt, trứng, sữa, và các sản phẩm lên men như: pho mát, sữa chua... Vitamin K cần thiết cho hoạt động sinh học của các yếu tố đông máu. Đảm bảo đầy đủ vitamin K, đặc biệt là vitamin K2 trong chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng để có một sức khỏe ổn định, hạn chế bệnh tật, đặc biệt trẻ trong độ tuổi phát triển, vitamin K2 là một yếu tố quan trọng giúp hình thành, xây dựng, phát triển và bảo vệ xương, tăng cường chiều cao.

Cũng như các loại vitamin tan trong dầu khác (A, D, E, K), vitamin K sẽ được hấp thu tốt nhất tại ruột khi được ăn kèm với chất béo và sẽ được lưu trữ tại gan. Tuy nhiên, không giống như vitamin A và D, vitamin K không được dự trữ trong cơ thể với lượng lớn. Vì lý do này, nếu chế độ ăn thiếu vitamin K trong vòng 1 tuần, thì có thể sẽ bị thiếu vitamin K.

Biểu hiện chính của tình trạng thiếu vitamin là thời gian đông máu kéo dài, và hậu quả là chứng chảy máu do thiếu vitamin K. Những đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin. K là những người không có khả năng hấp thu lipid, những người sử dụng kháng sinh đường uống kéo dài. Trẻ sơ sinh cũng là đối tượng có nguy cơ cao bị thiếu vitamin K do lượng dự trữ thấp, trong khi hàm lượng vitamin K trong sữa mẹ không cao.Thiếu vitamin K có thể gây xuất huyết não, màng não...

Bổ sung từ trẻ, khỏe mạnh về già

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, Phó Viện trưởng, Trưởng Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM, Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, một số bằng chứng cho thấy vai trò của vitamin K2 trong sinh lý não thông qua quá trình trao đổi chất sphingolipid và kích hoạt sinh học của protein phụ thuộc vitamin K2 - Gas6. Một giả thuyết cho rằng vitamin K2 có thể đóng một vai trò trong quá trình ngăn chặn hình thành bệnh alzheimer. 

Nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân mắc bệnh alzheimer giai đoạn sớm đã tiêu thụ ít vitamin K2 hơn so với những người khác. Năm 2001, một nghiên cứu được thực hiện để xem xét ảnh hưởng của thiếu vitamin K2 đến bệnh alzheimer và làm tăng tổn thương não liên quan đến bệnh tim mạch. Tỉ lệ mắc bệnh alzheimer tăng theo tuổi tác và ở người mang gen kiểu apolipoprotein E4 (APOE4). Thiếu vitamin K2, ảnh hưởng đến chức năng ngoài gan của vitamin, rất phổ biến ở những người lớn tuổi. Nồng độ vitamin K2 thấp hơn trong máu của người mang APOE4 so với người có các kiểu gen APOE khác. Bằng chứng là tích lũy vitamin K2 có chức năng quan trọng trong não, bao gồm việc điều chỉnh hoạt động sulfotransferase và hoạt động của Gas 6/Axl. Nghiên cứu này đề xuất rằng thiếu vitamin K2 góp phần gây bệnh Alzheimer và việc bổ sung vitamin K2 có thể có tác dụng có lợi trong phòng ngừa hoặc điều trị bệnh Alzheimer. Vitamin K2 cũng có thể làm giảm tổn thương thần kinh liên quan đến bệnh tim mạch.

Một trong những chức năng chính của vitamin K2 là điều chỉnh lượng canxi trong xương và trong não. Trong một nghiên cứu của Đại học Bắc Carolina, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân có biểu hiện đau xương hông có nhiều khả năng có gen APOE4. Nghiên cứu tiếp tục cho thấy những người có lượng vitamin K2 thấp đã bị rối loạn canxi trong não của họ và gây nên những ảnh hưởng nhất định đến não của họ, bao gồm alzheimer.

Vì vậy, theo PGS.TS Ninh hình thành thói quen bổ sung và đảm bảo cung cấp đủ vitamin K2 từ khi còn trẻ được cho là có thể dự phòng được bệnh alzheimer khi lớn tuổi và các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến xương, não bộ, tim mạch và ung thư. Không chỉ vậy, việc bổ sung vitamin K2 giúp đưa canxi được hấp thụ đi chính xác vào xương nhằm phát triển xương tối đa và hạn chế tồn đọng tại các mô và cơ quan khác. Kết hợp vitamin K2 với canxi và vitamin D cho trẻ ngay từ nhỏ thông qua các sản phẩm như sữa sẽ giúp trẻ có được chiều cao tối ưu.

Nhật Hà

Theo Đời sống
back to top