Bổ sung vitamin D trong mùa đông

Thiếu vitamin D trẻ sẽ đau xương, đau cơ, mệt mỏi…Đối với người lớn, thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, loãng xương, tim mạch, cao huyết áp, tai biến mạch máu não, đái tháo đường, viêm đường ruột, viêm khớp, nhiễm trùng, tăng xơ gan.

Hỏi: Suốt cả mùa đông gia đình tôi ít ra ngoài, trừ lúc đi làm, đi học, đi mua sắm. Mùa đông mà đợi ánh nắng trước 9g để phơi nắng rất hiếm, trong khi các cháu đang tuổi lớn, cần nhiều vitamin D trong ánh nắng cho xương cốt phát triển, vậy tôi phải làm sao?

Lý Thái Anh (Nam Định)

Ánh nắng giàu vitamin D.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện Dinh dưỡng cho biết, thiếu vitamin D trẻ sẽ đau xương, đau cơ, mệt mỏi…Đối với người lớn, thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, loãng xương, tim mạch, cao huyết áp, tai biến mạch máu não, đái tháo đường, viêm đường ruột, viêm khớp, nhiễm trùng, tăng xơ gan.

Ở những phụ nữ mang thai, thiếu Vitamin D làm tăng nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là tia UVB trong ánh nắng mặt trời giúp cơ thể tạo ra vitamin D. Tắm nắng vào sáng sớm là một trong những cách tốt nhất bổ sung vitamin D, tuy nhiên, vào mùa đông, những ngày có nắng sẽ ít, vì vậy cần bổ sung vitamin D bằng thực phẩm.

Vitamin D có nhiều trong ngũ cốc, sữa, lòng đỏ trứng và từ các loại cá. Sữa chua, sữa, ngũ cốc là những thực phẩm giàu vitamin D, một ly sữa có thể chứa đến 50 đến 100 IU, một ngày có thể bổ sung cho cơ thể 2 ly sữa để đảm bảo sức khỏe. Cá rất giàu vitamin D, đặc biệt là cá hồi. Nếu ăn chay, có thể chọn nấm là nguồn thực phẩm bổ sung vitamin D dồi dào.

PV ghi

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top