Bổ sung vitamin B6 an toàn thông qua thực phẩm

(khoahocdoisong.vn) - Vitamin B6 phần nhiều có trong gan động vật, thịt, cá, trứng sữa, rau củ quả tươi có màu xanh đậm, đỏ đậm, vàng đậm, gạo, đậu mè, ngũ cốc còn nguyên vỏ lụa. Vai trò của vitamin B6 tham gia hơn 100 phản ứng, chủ yếu của quá trình chuyển hóa axit amin, tổng hợp thành phần khử độc của muối mật...

Vitamin B6 (pyridoxin) là một vitamin thuộc nhóm B có nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể. Vitamin B6 hoạt động như một coenzym tham gia các phản ứng chuyển hóa trong cơ thể, giúp tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, dopamin, taurin, norepinephrin, histamin, gamma-aminobutyric axit và các axit amin cần thiết cho cơ thể. Nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất đạm, chất béo, carbohydrate, tham gia chuyển glycogen thành glucose, nhờ đó giúp duy trì nồng độ đường trong máu ổn định. Vitamin B6 còn tham gia vào quá trình tổng hợp hemoglobin, giúp tăng cường bài tiết oxalat qua nước tiểu, chống sỏi thận; giúp bảo vệ tim mạch, giảm cholesterol, tăng cường hệ miễn dịch và duy trì chức năng khỏe mạnh của não bộ.

Thiếu vitamin B6 sẽ gây ra những ảnh hưởng tâm thần, giảm miễn dịch, tăng nguy cơ bị loãng xương và bệnh tim mạch, da khô, người mệt mỏi, dễ bị kích thích. Thiếu vitamin B6 thường biểu hiện cứng chi, đau đầu, cảm giác nóng rát hai thái dương, đau vùng thượng vị dạ dày. Thiếu vitamin B6 có thể dẫn đến thiếu máu do quá ít tế bào hồng cầu, hệ thống miễn dịch suy giảm, tê chân tay…

Vitamin B6 không quá khó để bổ sung. Hầu hết các loại thịt đều có chứa một lượng vừa phải vitamin B6, trong đó các loại thịt gia cầm như thịt gà ta cung cấp khoảng ½ mg vitamin B6 mỗi khẩu phần. Tương tự, thịt bò cũng có chứa rất nhiều loại vitamin này bên cạnh các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Các loại cá cá hồi, cá ngừ, cá bơn, cá tuyết, cá chỉ vàng có rất nhiều vitamin B6. Hàm lượng vitamin trong một khẩu phần cá ngừ cung cấp cho cơ thể khoảng 1/2 nhu cầu cần thiết mỗi ngày. Đối với củ, hầu như các loại rau củ đều có chứa vitamin B6 nhưng hàm lượng chất này đặc biệt cao khoai tây nướng nguyên củ. Vitamin B6 có nhiều trong rau cải mâm xôi, ớt chuông đỏ, đậu hà lan, bông cải xanh, măng tây.

Trong các loại trái cây, chuối là loại quả chứa rất nhiều vitamin B6. Trung bình cứ 100g chuối sẽ bổ sung cho cơ thể một lượng tương đương 0.3mg vitamin B6. Hạt vừng chứa rất nhiều vitamin B6. 100g hạt vừng rang có thể cung cấp đến 0.8 mg chất này. Ngũ cốc nguyên cám, gạo nguyên cám là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm vitamin B6 cho cơ thể.

Thiếu hụt vitamin B6 gây những ảnh hưởng không tốt nhưng bổ sung quá liều cũng gây ra độc tính. Vì vậy, cách tốt nhất nên bổ sung vitamin B6 bằng thực phẩm để giúp các cơ quan trong cơ thể thực hiện tốt các chức năng của mình.

BS Quang Anh (Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top