Bổ sung vi chất dinh dưỡng qua Bữa ăn học đường

(khoahocdoisong.vn) - Dinh dưỡng học đường là yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện về thể lực và trí lực, trẻ cần được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và hợp lí, nhất là trẻ ở độ tuổi tiểu học, vì đây là giai đoạn tích lũy dưỡng chất cho sự phát triển nhanh chóng ở tuổi dậy thì. Nhà trường và phụ huynh cần có những biện pháp hỗ trợ giúp trẻ nhận đủ vi chất trong giai đoạn then chốt này.

Để tránh tình trạng no bụng mà vẫn thiếu chất, cần cung cấp cho trẻ 3 bữa chính đủ năng lượng, cân bằng các vitamin và khoáng chất. Chọn các thực phẩm tươi ngon, phong phú về chủng loại, hạn chế tối đa các bữa ăn nhanh mất cân bằng dưỡng chất. Với trẻ học bán trú, các bữa trưa tại trường cũng cần được cải thiện theo hướng đa dạng thực phẩm hơn theo khuyến nghị của Bộ Y tế về khẩu phần dinh dưỡng học đường.

Đối với trẻ em tiểu học, nhu cầu năng lượng khuyến nghị được tính dựa theo Bảng nhu cầu năng lượng khuyến nghị cho người Việt Nam năm 2016:

                                    Tuổi

           Nhu cầu năng lượng khuyến nghị (kcal)

Nam

Nữ

6 - 7 tuổi

1570

1460

8 – 9 tuổi

1820

1730

10 – 11 tuổi

2150

1980

Nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày cơ bản gồm nhu cầu về năng lượng: nhu cầu về năng lượng là điểm quan trọng hàng đầu trong khẩu phần ăn. Khi đủ nhu cầu năng lượng tức là đảm bảo cho trẻ được ăn no, khi đã ăn no thì mới quan tâm đến tính cân đối của khẩu phần. Tổng số năng lượng trong khẩu phần là tổng cộng năng lượng do các chất Gluxit, protein và lipid cung cấp thông qua bữa ăn hàng ngày cuả trẻ. Lứa tuổi khác nhau thì nhu cầu về năng lượng cũng sẽ khác nhau và tất yếu là nhu cầu khác nhau về các chất dinh dưỡng như: gluxit, protein, lipid,…thậm chí là vitamin, khoáng chất.

Bữa ăn của trẻ hàng ngày cần đầy đủ, đa dạng, cân đối và hợp lý từ bốn nhóm thực phẩm: nhóm bột đường, nhóm đạm, nhóm lipid, nhóm vitamin và muối khoáng. Khẩu phần ăn phải cân đối giữa các chất dinh dưỡng như: % năng lượng do các chất (Gluxit, đạm, lipid) cung cấp/tổng năng lượng khẩu phần, tỷ lệ % protein động vật/protein tổng số, tỷ lệ % lipid động vật/lipid tổng số, tỷ lệ canxi/phospho,…

Tiêu chuẩn dinh dưỡng bữa ăn học đường của học sinh tiểu học:

Nhóm tuổi

Năng lượng (Kcal)

                                    Tỷ lệ P:L:G

    Bữa trưa

    Bữa phụ

          13 – 20% : 20 – 30% : 50 – 65%

  30 – 40%

    5 – 10%

6 – 7 tuổi

454,2 – 605,6

75,7 – 151,4

8 – 9 tuổi

532,5 - 710

88,8 – 177,5

10 – 11 tuổi

618,6 – 824,8

101,3 – 202,6

Việc cung cấp năng lượng không đủ trong một thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng suy dinh dưỡng. Trong khi đó, cung cấp năng lượng vượt quá nhu cầu kéo dài sẽ dẫn đến tích lũy năng lượng thừa dưới dạng mỡ, dẫn đến tình trạng thừa cân và béo phì cùng những hậu quả về bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường… Vì vậy, nhà trường cần xây dựng thực đơn bữa ăn học đường đảm bảo chế độ dinh dưỡng và VSATTP, chế độ ăn cần tăng cường rau quả, chất xơ, các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng hoặc thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng để nâng cao chất lượng bữa ăn.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top