Bổ sung vi chất dinh dưỡng bắt buộc

(khoahocdoisong.vn) - Vừa qua, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin Tổ chức phi chính phủ (NGOIC) phối hợp với Báo Đại biểu nhân dân tổ chức tọa đàm trực tuyến: “Bổ sung vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm giải pháp hiệu quả phát triển toàn diện và bền vững”.

Thiếu vi chất dinh dưỡng đang tạo ra gánh nặng quốc gia về sức khỏe và kinh tế: 136.000 phụ nữ và trẻ em tử vong hằng năm do thiếu máu, thiếu sắt; 45% trẻ em tử vong do thiếu dinh dưỡng. Đối tượng bị tác động mạnh nhất bởi thiếu vi chất dinh dưỡng chính là phụ nữ và trẻ em.

Người Việt thường thiếu hụt vitamin A, vitamin D, kẽm, sắt, thiếu đa vi chất, khẩu phần canxi thấp. Việc thiếu vi chất dinh dưỡng còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tới sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ, cản trở sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ em và khả năng sinh sản, cũng như năng suất lao động của người lớn. Trong khi đó, việc thực hiện chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chế độ dinh dưỡng học đường, dinh dưỡng cho người lao động, mới chỉ đạt kết quả bước đầu.

PGS. TS Bùi Thị An, Phó chủ tịch Hội liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội cho biết, bổ sung vi chất vào thực phẩm là vấn đề nghe vi mô nhưng thực chất đây lại là vấn đề vĩ mô và có tầm ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện đến sự phát triển của mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Mặt khác, đây còn là “giải pháp gốc” quyết định đến việc phát triển con người - yếu tố quyết định phát triển kinh tế, xã hội bền vững của Việt Nam. Trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu, chúng ta phải cạnh tranh bằng trí tuệ chứ không phải bằng lợi thế lao động giá rẻ, tuy nhiên, muốn có trí tuệ thì trước tiên phải khỏe về thể chất.

Bà Ngô Thị Minh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, Chính phủ rất quan tâm để phê duyệt đề án về chính sách phát triển trẻ thơ giai đoạn từ 0 – 8 tuổi, đặc biệt là ban hành Nghị định 09/2016/NĐ-CP đã quy định về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm quy định bắt buộc tăng cường iốt vào muối; sắt, kẽm vào bột mỳ và vitamin A vào dầu ăn. Để tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm, việc quy định bắt buộc trong nghị định là rất cần thiết, đây là hành lang pháp lý quan trọng giúp doanh nghiệp thêm niềm tin khi chúng ta cùng chung tay để bổ sung vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm, để tăng cường sức vóc, trí tuệ cho người Việt.

Theo các chuyên gia, để đạt được mục tiêu nghị định 09 đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như đa dạng hóa truyền thông, tạo một trang web chính thống tuyên truyền về vấn đề này, cần đưa thông tin tuyên truyền về vấn đề này vào giờ vàng, đối với vùng sâu, vùng xa phải có sự quan tâm riêng để làm sao mọi đối tượng trong xã hội phải được sử dụng các sản phẩm tích hợp vi chất, đảm bảo phát triển tầm vóc và trí tuệ Việt Nam.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top