Bổ sung thức ăn giàu sắt chữa thiếu máu

(khoahocdoisong.vn) - Thiếu máu gây nhiều triệu chứng khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và có thể gây bế kinh, bất lực.

Nữ bế kinh, nam bất lực

Lương y Hoàng Duy Tân, nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai cho biết, thiếu máu là hiện tượng giảm số lượng hồng cầu, hoặc giảm nồng độ huyết cầu trong máu ngoại biên. Đây không nói đến các trường hợp mất máu cấp làm giảm khối lượng trong cơ thể.

Thiếu máu là một hội chứng gặp trong rất nhiều bệnh, có khi rất dễ tìm, nhưng cũng có khi rất khó xác định, mặc dù hiện nay các phương pháp dùng để chẩn đoán rất nhiều tiến bộ như dùng các loại kính hiển vi điện tử để nghiên cứu hình thái tế bào máu hay các xét nghiệm miễn dịch huyết học để xác định rối loạn chức phận máu.

Theo lương y Hoàng Duy Tân, có rất nhiều nguyên nhân gây thiếu máu. Tuy nhiên, dù thiếu máu do nguyên nhân nào, bệnh nhân cũng có những triệu chứng giống nhau như: Da, niêm mạc xanh xao, nhợt nhạt, nhất là niêm mạc mắt, miệng, lòng bàn tay; Hay bị ngất, hoa mắt, chóng mặt, ù tai khi đang ngồi mà đứng dậy; Làm việc chóng mệt, hay ngủ gà ngủ gật. Khi gắng sức, thấy trống ngực đập mạnh; Rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc táo bón.

Nếu thiếu máu kéo dài, bệnh nhân bị phù hai chân, phụ nữ bế kinh, nam giới bất lực.

Ăn đa dạng, chú trọng thức ăn giàu sắt

Lương y Hoàng Duy Tân khuyên, khi thiếu máu phải tìm căn nguyên để chữa trị. Về chế độ ăn uống, cần bổ sung các thức ăn giàu chất sắt như: gan, tim, cật, các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt heo); hải sản; trái cây như mơ, mận đỏ, nho; một số loại trái cây có màu đỏ; các loại đậu hạt; các loại rau xanh: cải ngọt, cải bẹ xanh, rau muống, rau lang; một số loại bánh mì và ngũ cốc. Vo gạo không nên chà xát quá trắng. Đặc biệt, nên chọn, chế biến các món ăn bài thuốc tốt cho máu như sau:

Hạt sen, Long nhãn, mỗi loại 30g, Táo tàu 5 trái, đường phèn vừa đủ. Nấu chín, ăn và uống nước.

Nước mía, ép lấy nước, mỗi lần dùng 1 ly (100 – 150ml), thêm ít gừng tươi, nấu uống.

Gan gà, cà chua, mỗi thứ 200g, mộc nhĩ 20g. Nấu chín ăn, mỗi tuần 1-2 lần.

Gan heo 150g, Mộc nhĩ 20g, rau chân vịt 50g. Nấu thành canh ăn.

Gan heo 100g, Tỏi tây 50, hành tây 50. Nấu thành canh ăn.

Gan heo 60g, rửa sạch, xắt miếng, ướp gia vị; 10 trái táo đỏ, 20g củ khoai mài rửa sạch, để ráo. Tất cả cho vào chén sành, chưng cách thủy 3 giờ, nêm gia vị vừa ăn. Dùng ăn lúc đói bụng hoặc trong bữa cơm.

Đặc biệt, theo lương y Hoàng Duy Tân, người bị thiếu máu nên thực hiện chế độ ăn được khuyến nghị  đã được công nhận đối với những người thiếu máu “dinh dưỡng” của Felicia Busch như sau:

- Ăn đa dạng các loại thực phẩm, đặc biệt là các thực phẩm giàu sắt và axit folic, chẳng hạn như thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm (chọn thịt nạc) và các loại rau lá xanh.

- Cung cấp vitamin C cho cơ thể: ăn các loại quả giàu vitamin C như cam, chanh…giúp hấp thụ chất sắt tốt hơn.

- Dùng đồ nấu bằng gang khi nấu ăn sẽ tốt hơn cho những người bị thiếu máu.

- Không hút thuốc: hút thuốc làm tăng nhu cầu vitamin của cơ thể vì thế nên tránh hút thuốc.

Những thức ăn có nguồn gốc động vật như thịt, cá trứng ... có nhiều sắt và sắt có chất lượng cao, dễ được cơ thể hấp thu và sử dụng. Vì vậy, một chế độ ăn có ít thức ăn động vật thường hay bị thiếu máu.

Những thức ăn nguồn gốc thực vật như ngũ cốc, gạo, ngô, một số loại rau có nhiều chất xơ ... thường có lượng sắt thấp và sắt chất lượng kém, làm cơ thể khó hấp thu và sử dụng.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top