--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Bổ sung omega-3 có giúp giảm stress?

08:40 18/11/2018

(Khoahocdoisong.vn) - Gần đây, do áp lực công việc nên tôi luôn trong tình trạng căng thẳng, stress rất mệt mỏi. Tôi nghe bạn bè mách có thể dùng omega-3 để làm giảm tình trạng này.

Xin hỏi quý báo điều này có đúng không? Omega-3 có gây tác dụng không mong muốn nào không và cách nào dùng hiệu quả nhất?

Phạm Văn Hải (Tuyên Quang)

Stress là biểu hiện rất thường gặp trong cuộc sống của con người khi phải ứng phó với những căng thẳng từ xã hội và gia đình như áp lực công việc phải hoàn thành, tài chính, mất mát người thân, mâu thuẫn gia đình, bạn bè... hay cơ thể ốm đau, suy nghĩ tiêu cực, thậm chí với cả những tác động từ bên ngoài (tiếng ồn, bụi, ô nhiễm...). Những cơn stress này có thể gây ra những thiệt hại không thể khắc phục đối với khả năng chịu đựng căng thẳng thông thường của một người. Trong một số trường hợp stress còn là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ, tăng huyết áp, lo lắng, trầm cảm và thậm chí ngay cả ung thư.

Để khắc phục tình trạng này, người bệnh có thể được sử dụng thuốc ức chế tái hấp thu serotonin để điều trị. Tuy nhiên, nhiều người lại lo ngại về sự phụ thuộc và rủi ro khi dùng thuốc. Các lựa chọn chữa trị khác như liệu pháp trò chuyện cũng được gợi ý thực hiện nhưng có thể tốn kém và tốn thời gian. Do đó, nhiều người cho rằng bổ sung omega-3 trong dầu cá có thể kiềm chế sự phát triển của rối loạn căng thẳng sau khi xảy ra một sự kiện đau thương nhất định trong cuộc sống do omega-3 là tiền chất của DHA và EPA mà DHA là một thành phần trong não người, đóng một vai trò quan trọng trong việc bình thường hóa các chức năng của não. Nhưng việc sử dụng omega-3 không thể tùy tiện mà nếu muốn, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa bởi omega-3 có thể gây nhiều tác dụng không mong muốn như dị ứng với biểu hiện ngứa, nổi mụn, phát ban, nổi mẩn đỏ trên da, buồn nôn, đau đầu, khó thở...; làm loãng máu do đây là đặc tính tự nhiên của dầu cá nên rất nguy hiểm, có thể gây tử vong với người đang uống thuốc làm loãng máu theo đơn hoặc aspirin; gây nguy cơ nhiễm độc thủy ngân nếu dùng dầu cá kém chất lượng; tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết...

BS. Nguyễn Hải Liên

 
 
 
  • 6 món ăn trị giúp giảm stress
    Stress, căng thẳng kéo dài là một trong những bệnh xu hướng của thời đại. Ngoài việc nghỉ ngơi, hòa mình với các hoạt động xã hội thì ăn uống giữ một vai trò quan trọng giúp giảm chứng bệnh. Dưới đây, xin giới thiệu một số thực phẩm giúp phòng và hỗ trợ giảm stress.

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Ngày 23/9: Có 9.472 ca mắc COVID-19, giảm 2.060 ca so với ngày hôm qua
Thời sự- Thái Bình - 18:32 23/09/2021
Bản tin dịch COVID-19 ngày 23/9 của Bộ Y tế cho biết có 9.472 ca mắc COVID-19, TP HCM vẫn nhiều nhất với 5.052 ca. Số ca mắc hôm nay giảm 2.060 ca so với hôm qua. Trong ngày có 6.262 bệnh nhân khỏi.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---