Bổ sung kẽm trong thực phẩm tránh phì đại tuyến tiền liệt

Kẽm rất quan trọng đối với cơ thể. Bổ sung kẽm trong thực phẩm tránh phì đại tuyến tiền liệt là lời khuyên của các chuyên gia.

Bổ sung kẽm trong thực phẩm tránh phì đại tuyến tiền liệt.

Hiện nay, ngày càng có nhiều người trung tuổi, cao niên mắc các bệnh phì đại tuyến tiền liệt. TS Đoàn Minh Thụy, Khoa Nam học, Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết, Đông Y cho rằng, tuyến tiền liệt là cấp thấp nhất của tam tiêu nhân thể. Công năng phải dựa vào can thận. Khi tuyến tiền liệt bi bệnh, phần nhiều do thấp trệ, thấp nhiệt chảy xuống, ứ trệ huyết. Phì đại tiền liệt tuyến là bệnh nằm ở bàng quang, nhưng chủ yếu là ở thận, có liên quan mật thiết đến phế, tỳ, can.

Theo biện chứng bát cương và biện chứng phủ tạng, trên lâm sàng có thể chia ra 7 loại: Tích nhiệt bàng quang, viêm nhiệt bế phế, can khí uất kết, trung khí hạ hãm, mệnh môn hỏa suy yếu, thận thủy tổn hao, huyết ứ trì trệ. Do can thận hư tổn, mà hội âm bị sa sưng, đau bụng dưới, bài tiết không bình thường, kéo dài hoặc bế tắc không bài tiết được. Nguyên nhân ban đầu do thấp nhiệt, giai đoạn giữa do khí huyết ứ trệ, giai đoạn sau chen lẫn giữa hư, thực can thận tổn thương.

Theo y học hiện đại, thì nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt có thể là do thiếu kẽm(Zn) trong khẩu phần ăn hàng ngày. Đối với người đàn ông, cơ thể thiếu kẽm cũng như thiếu các vitamin khác sẽ ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh. Kẽm là một nguyên tố vi lượng cũng là chất khoáng. Cơ thể không thể thiếu kẽm – cũng như với vitamin vậy, đó là chất quan trọng đảm bảo sức khỏe tốt cho con người.

Một người ăn thức ăn thiếu kẽm trong thời gian dài thì sẽ sinh bệnh. Quan hệ giữa kẽm và tuyến tiền liệt là cực kỳ mật thiết. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì trong tuyến tiền liệt mạnh khỏe và trong dịch của tuyến tiền liệt tiết ra đều chứa rất nhiều kẽm. Hàm lượng kẽm ở tuyến tiền liệt là nhiều nhất so với các tuyến khác.

Kẽm có nhiều trong các loại thịt động vật, trứng, trai, sò, lạc, đào, cà rốt, tiểu mạch, bánh mì bột thô, khoai tây… Tuy nhiên, không phải thấy bổ thì ăn thoải mái sẽ có lợi, những người có huyết áp cao, tiểu đường thì cần chú ý thịt động vật, trứng… Ngoài ra, để phòng bệnh u xơ, u phì tuyến tiền liệt thì cần hạn chế rượu bia, chất kích thích, tăng ăn các loại rau, hoa quả chứa nhiều vitamin C, E.

Hà Linh

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top