Bổ sung dưỡng chất chữa ù tai

tai có nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, ù tai có thể giảm thiểu và chữa trị bằng cách bổ sung các dưỡng chất thiết yếu thông qua một số món ăn bài thuốc.

Thực phẩm giàu vitamin B12 giúp bảo vệ các dây thần kinh trong tai.

Theo nghiên cứu khoa học, đối phó với chứng ù tai cần các dưỡng chất như: vitamin B12, magiê, kẽm, vitamin A, chất oxy hóa… Vitamin B12 có thể bảo vệ các dây thần kinh trong tai cho con người.

Việc thiếu vitamin B12 sẽ làm tăng hàm lượng homocysteine trong máu và gây ra các rối loạn chức năng của hệ thần kinh, chẳng hạn như giảm bộ nhớ và ù tai. Vì vậy, chúng ta nên duy trì việc bổ sung đầy đủ vitamin B12 bằng cách ăn các loại thực phẩm như cá, cá thu… trong cuộc sống hàng ngày.

Sự hấp thụ đủ magiê trong cuộc sống hàng ngày có nhiều lợi ích sức khỏe của tai. Tất cả các loại rau lá xanh, các loại hạt và các sản phẩm từ đậu chứa magiê dồi dào. Việc thiếu kẽm cũng gây ra các bệnh khác nhau bên trong bên trong tai như ù tai, rụng tóc.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm hàng ngày như thịt bò và trứng sẽ giảm thiểu chứng ù tai. Bên cạnh đó, vitamin A cũng rất cần thiết để có thể duy trì các tế bào lông trong tai bên trong. Các chất chống ôxy hóa có thể ngăn ngừa tai bị tổn thương bởi những điều bên ngoài.

Đôi khi, ù tai gây ra bởi khả năng giảm cung cấp máu cho tai. Chất chống ô xy hóa có thể mở rộng các mạch máu động mạch và ngăn ngừa sự hình thành mảng bám.

Chống oxy hóa rất đa dạng, bao gồm cả vitamin C, vitamin E, selen và beta-carotene. Do vậy, hàng ngày, bổ sung đủ các chất dinh dưỡng ngày sẽ giúp cải thiện và chữa trị được chứng ù tai.

Song song với việc ăn uống những dưỡng chất tốt cho tai, một số bài thuốc dưới đây có thể chữa ù tai hiệu quả.

Ù tai do tiếng ồn: Rau má 10g, lá dâu 10g, tơ hồng xanh 12g, thổ phục linh 16g sắc uống. Nếu huyết áp cao, thêm lá tre 10g; huyết áp thấp thêm ngải cứu 6g; mất ngủ thì thêm lá vông 8g.

Ù tai do làm việc mệt mỏi, căng thẳng: Đỗ đen (sao tồn tính), xích đồng mỗi thứ 16g; hà thủ ô, tơ hồng xanh, dây chiều, hoài sơn mỗi thứ 12g. Nếu ngủ ít, nhịp tim chậm, thêm lạc tiên 12g, ngải cứu 6g. Ngủ ít, nhịp tim nhanh thêm cúc áo 12g, cỏ mần trầu 10g.

Ù tai do hỏa bốc: Đỗ đen 12g, cúc hoa 6g, vừng đen 10g, lá tre 6g, rau má 8g, nhân trần 10g. Nếu huyết áp cao, thêm cần tây tươi 50g; huyết áp thấp thêm rau ngót tươi 100g, ngải cứu 6g.

Người mắc chứng ù tai cần kiêng các chất cay, nóng như rượu, ớt, hạt tiêu, các loại rau thơm. Đối với người huyết áp thấp, nhịp tim chậm, không nên dùng cam, chanh, nước dừa, nước đá, rau cải, củ cải.

BS Đỗ Thu Hà (Trung tâm Y tế dự phòng, Sở Y tế Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top