Bổ sung DHEA hợp lý

(khoahocdoisong.vn) - Nồng độ DHEA giảm có liên quan đến nhiều hiện tượng như đái tháo đường, béo phì, tăng mỡ máu, bệnh tim, viêm đau khớp và cương dương. Bổ sung DHEA giúp chống lão hóa, tăng cường khả năng "yêu".

Hỏi: Vợ chồng tôi đã bước vào tuổi 50 nên sức khỏe nói chung và khả năng tình dục nói riêng bắt đầu giảm sút. Bạn tôi khuyên nên bổ sung DHEA. Xin hỏi, DHEA là chất gì? Cách bổ sung hợp lý?

Trần Hưng Thái (Hà Nội)

GS.TS Đỗ Trọng Hiếu, nguyên Vụ trưởng Vụ Sức khỏe sinh sản, Bộ Y tế: DHEA là một chế phẩm của tuyến thượng thận làm cơ sở để cho cơ thể chế tiết các hormon sinh dục và các steroid của vỏ thượng thận. Nồng độ DHEA có khuynh hướng giảm dần khi càng nhiều tuổi. Bổ sung DHEA được coi là có khả năng làm chậm quá trình lão hóa. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, nồng độ DHEA giảm có liên quan đến nhiều hiện tượng như đái tháo đường, béo phì, tăng mỡ máu, bệnh tim, viêm đau khớp...

DHEA dùng tốt cho các trường hợp chống lão hóa, cải thiện tình trạng cương dương, tăng ham muốn tình dục. Liều dùng bổ sung cho nam từ 40 – 50 tuổi là 25mg/ngày, cho người trên 50 tuổi là từ 25 – 50mg/ngày. Cho nữ thì dùng liều thấp, từ 5 – 15mg/ngày. Tác dụng phụ ít thấy. Nếu dùng liều cao liên tục 50 – 200mg/ngày thì có thể thấy trứng cá, lông mặt và mồ hôi nhiều.

Theo Đời sống
back to top