Bổ sung canxi sao cho hiệu quả?

(khoahocdoisong.vn) - Thiếu canxi khiến cơ thể hay bị chuột rút, mệt mỏi, đau mỏi dọc xương dài, hay bị các triệu chứng ớn lạnh. Canxi là một khoáng chất cần thiết phải được bổ sung hàng ngày, đúng nhu cầu của cơ thể.

Hỏi: Thưa bác sĩ, ngoài chuột rút, còn có biểu hiện gì cảnh báo không thiếu canxi? Hiện nay, tôi thấy trên thị trường có bột canxi từ vỏ trứng, sử dụng có tốt không?

Hoài Thanh (Cam Ranh)

PGS.TS.BS Lê Anh Thư, Chủ tịch Hội Loãng xương TPHCM.

PGS.TS.BS Lê Anh Thư, Chủ tịch Hội Loãng xương TPHCM.

PGS.TS.BS Lê Anh Thư, Chủ tịch Hội Loãng xương TPHCM: Ngoài biểu hiện này, khi cảm nhận cơ thể hay bị mỏi, đau mỏi dọc xương dài, hay bị các triệu chứng ớn lạnh cũng là những dấu hiệu nên chú ý để tầm soát thiếu canxi. Khi canxi bị thiếu, cơ thể sẽ lập tức lấy từ trong xương ra. Khi kết quả canxi trong máu thấp là cơ thể đang thiếu canxi nghiêm trọng do không huy động đủ, lâu dài có thể dẫn đến loãng xương và biến chứng gãy xương.

Trung bình nhu cầu của một người trưởng thành bình thường là 1.000mg canxi. Theo các công bố của Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẩu phần ăn trung bình của người Việt chỉ cung cấp được một nửa nhu cầu canxi bình thường. Nhóm thực phẩm chế biến từ sữa chứa nhiều canxi nhất. Cá nhỏ kho nguyên con là nguồn cung cấp canxi tốt. Vì vậy, ngoài tận dụng tối đa nguồn canxi từ thực phẩm: Trái cây, rau có màu xanh đậm, tôm cua, cá nhỏ, ốc… chúng ta nên uống thêm 2 ly sữa/ngày.

Canxi là một khoáng chất cần thiết phải được bổ sung hằng ngày, đúng nhu cầu của cơ thể. Trên thực tế, có nhiều loại và dạng canxi được sử dụng như dạng viên cứng, viên sủi, dạng lỏng, canxi vô cơ hay hữu cơ... Mỗi loại hay mỗi dạng dùng đều có những ưu, nhược điểm nhất định, đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng sử dụng. Canxi vỏ trứng là một trong những loại tốt, tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu về tỷ lệ, hiệu quả như thế nào, đồng thời cũng chưa được chứng minh thành phần canxi cụ thể có trong sản phẩm.

Theo Đời sống
back to top