Bổ sung canxi không nhất thiết phải ăn ruốc cóc

(khoahocdoisong.vn) - Theo các tài liệu Đông y, thịt cóc là nguồn dinh dưỡng rất giàu đạm, là một trong những bài thuốc chữa bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ em. Từ lâu nhân dân ta đã sử dụng cóc để làm ruốc cho trẻ biếng ăn, còi cọc nhưng thực chất, thịt cóc không có tác dụng trị còi xương thần kỳ như ta tưởng.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam, thịt cóc, ruốc cóc vẫn thường được nhiều người truyền tai nhau về tác dụng bồi bổ cơ thể, bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt những trẻ mắc bệnh suy dinh dưỡng, nhưng thịt cóc không phải siêu thực phẩm. Theo bảng thành phần dinh dưỡng Việt Nam của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thịt cóc chỉ giàu đạm và kẽm. Trong 100g bột cóc ăn được có 55,4g đạm và 65mg kẽm. Lượng đạm trong thịt cóc giàu thật nhưng thịt lợn, gà, ếch nếu sử dụng cho trẻ thì cũng cung cấp lượng đạm không kém. Lượng kẽm trong cóc không sánh được hải sản như sò, hến, hàu. Lượng canxi và vitamin D trong thịt cóc coi như bằng không. Rất ít thực phẩm trong tự nhiên có lượng đáng kể vitamin D. Vitamin D nhiều nhất ở trong dầu gan cá, trứng gà, các loại dầu ăn được bổ sung vitamin D. Thịt cóc cho dù giàu đạm và giàu kẽm nhưng không thể là siêu thực phẩm can thiệp vào việc chống còi xương hay biếng ăn ở trẻ. Thêm vào đó, với hàm lượng canxi và vitamin D nghèo nàn, thịt cóc không đóng góp vai trò chống còi xương cho trẻ.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trẻ còi xương chủ yếu do thiếu vitamin D và canxi, vì vậy, không thể lệ thuộc vào ruốc cóc để chữa còi xương. Muốn ngăn ngừa còi xương ở trẻ cần có chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Cho trẻ ăn tăng các loại cá có dầu như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, ăn các loại thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng, các loại ngũ cốc ăn sáng. Mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời để bổ sung vitamin D. Ánh sáng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào và cũng là nguồn bổ sung vitamin D chủ yếu. Vitamin sẽ được tổng hợp sau khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời buổi sáng sớm. Đối với canxi, nên bổ sung thường xuyên qua từng bữa ăn, từng ngày cho trẻ. Các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa tươi, pho mát là những nguồn cung cấp canxi tốt. Các nguồn canxi khác bao gồm đậu khô, đậu phụ, cá hồi, rau bina và bông cải xanh.  Các thực phẩm khác như nước cam, bánh mì, ngũ cốc khô ăn sáng và các sản phẩm thay thế sữa có thể được bổ sung canxi. Khi bổ sung canxi nên lưu ý đến vitamin K. Vitamin K trong rau xanh là yếu tố hình thành của osteocalcin, giúp tích tụ canxi vào xương. Bổ sung canxi cho trẻ tốt nhất từ lượng canxi đến từ sữa.

Theo các chuyên gia, sữa chua có thể cung cấp canxi và vitamin D cùng những dưỡng chất thiết yếu khác. Trung bình trong hộp 100g sữa chua có khoảng 110mg canxi. Bên cạnh vai trò cung cấp canxi cho cơ thể, sữa chua còn giúp cân bằng hàm lượng dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt hơn. Vitamin D trong sữa chua cũng giúp canxi được hấp thụ tốt hơn cho cơ thể và để hấp thụ tối đa lượng canxi trong sữa chua, nên ăn sữa chua  trước khi đi ngủ.

Hương Lan

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top