Bộ Quốc phòng Nga thay đổi bản đồ kiểm soát ngừng bắn, tăng lên 23 trạm quan sát ở Nagorno-Karabakh

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18/11, Bộ Quốc phòng Nga công bố bản đồ chi tiết các trạm quan sát của lực lượng gìn giữ hòa bình tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, với một số thay đổi mới.

Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết lệnh ngừng bắn hiện đang được thực hiện trên toàn bộ tuyến tiếp xúc.

RIA Novosti dẫn lời Thiếu tướng Konashenkov cho biết: “Trong khu vực diễn ra hoạt động gìn giữ hòa bình, theo dõi tình hình và kiểm soát chấp hành chế độ ngừng bắn được các đơn vị gìn giữ hòa bình Nga thực hiện từ 23 trạm quan sát. Có 11 trạm quan sát ở khu vực trách nhiệm phía bắc và 12 trạm ở phía nam”.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, sở chỉ huy tiền phương lực lượng gìn giữ hòa bình Nga được triển khai tại thành phố Stepanakert, còn được gọi là Khankendi, các hoạt động gìn giữ hòa bình đang được điều phối và kiểm soát từ đây.

Vị trí của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga tại Nagorno - Karabakh ngày 12.11.2020.

Vị trí của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga tại Nagorno - Karabakh ngày 12.11.2020.

Các vị trí được thay đổi, số lượng các trạm quan sát và kiểm soát tăng

Các vị trí được thay đổi, số lượng các trạm quan sát và kiểm soát tăng

Bản đồ hiển thị các vị trí mới của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga, đánh dấu bằng hình tam giác màu đỏ. Đường phân giới giữa hai vùng kiểm soát phía Bắc và phía Nam cũng được thay đổi.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở Nagorno - Karabakh vẫn đang tiếp tục triển khai. Hơn 170 chuyến bay vận chuyển lực lượng gìn giữ hòa bình hoàn thành kể từ ngày 10/11.

Người dân Armenia hiện đang trở về Nagorno-Karabakh. Theo Bộ Quốc phòng Nga, 648 người quay trở về khu vực này từ lãnh thổ của Armenia ngày 18/11. Tổng cộng, 1.709 người tị nạn đã trở về Stepanakert, kể từ ngày 14/11.

Những người dân trở về ngôi nhà của họ ở Nagorno - Karabakh

Tình hình ở Nagorno - Karabakh hiện đang ổn định. Cả hai bên đang thực hiện đầy đủ các cam kết của mình theo thỏa thuận hòa bình do Nga làm trung gian. Một khi thỏa thuận được thực hiện đầy đủ, tất cả những người tị nạn trong khu vực sẽ có thể trở về nhà.

Ngày 18.11, tuyến đường giao thông qua hành lang Lachin đã được mở, RT  công bố một video do phóng viên Murad Gazdiev quay, ghi cảnh lực lượng gìn giữ hòa bình Nga hộ tống một đoàn xe quân sự Azerbaijan đi qua hành lang Lachin.

Quân nhân lực lượng gìn giữ hòa bình kiểm tra tất cả những phương tiện cơ giới đi qua các trạm quan sát để phát hiện vũ khí hoặc chất nổ, các đơn vị Quân cảnh Nga tuần tra trên toàn bộ tuyến đường kéo dài đến Stepanakert qua hành lang Lachin.

Tuyến đường được mở cho phép cư dân địa phương đi lại bằng phương tiện cơ giới cá nhân cũng như vận chuyển đồ đạc và hàng hóa khác nhau.Tại các khu vực thực hiện chế độ gìn giữ hòa bình, quân đội Nga giám sát tình hình và kiểm soát chấp hành chế độ ngừng bắn 24/24 giờ tại 23 trạm quan sát: 12 trạm ở khu trách nhiệm phía nam và 11 trạm ở phía bắc.

Trong khi đó, các hoạt động vận chuyển thiết bị và binh lính đến Karabakh vẫn tiếp tục cho lực lượng gìn giữ hòa bình Nga.

Theo TGO
back to top