Bộ Nông nghiệp đề nghị hỗ trợ ngư dân khi giá xăng, dầu tăng cao

Hiện tại, số lượng tàu cá phải ngừng hoạt động đã lên đến 40-55%, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, đời sống và an sinh xã hội của cộng đồng ngư dân

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi các bộ Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp cho biết ngành thủy sản bảo đảm việc làm cho 600.000 ngư dân trực tiếp và gần 4 triệu lao động làm các nghề dịch vụ thủy sản ven biển. 

Sản lượng khai thác hải sản năm 2021 đạt 3,92 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu hải sản đạt 3,435 tỷ USD. 

Khai thác thủy sản còn góp phần quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

Tuy nhiên, kể từ tháng 12/2021 đến nay, giá xăng, dầu liên tục tăng cao. Tính đến kỳ tăng giá ngày 21/6, giá dầu diesel 0.05S, nhiên liệu chính cho tàu khai thác thủy sản đã tăng lên 60,5% (11.441 đồng/lít).

Trong khi đó, chi phí nhiên liệu thường chiếm từ 45-60% chi phí đầu vào phục vụ sản xuất cho tàu cá khai thác thủy sản, tùy theo từng nghề.

Ngoài ra, giá xăng dầu tăng cũng kéo các mặt hàng khác phục vụ cho hoạt động khai thác thủy sản tăng theo khoảng từ 10 - 15%, kéo theo chi phí đầu vào tăng từ 35 - 48%. 

Chi phí đi biển tăng khiến ngư dân không dám ra khơi. Hiện tại, số lượng tàu cá phải ngừng hoạt động đã lên đến 40-55%, đặc biệt các tàu cá làm nghề tiêu thụ nhiều nhiên liệu như: Lưới kéo, nghề rê,...

Theo Bộ Nông nghiệp, việc số lượng tàu cá ngừng sản xuất, không thường xuyên hiện diện trên các vùng biển ảnh hưởng đến bảo vệ chủ quyền biển đảo của quốc gia và tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng mặt hàng thủy sản cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Do đó, Bộ Nông nghiệp đề nghị chính sách hỗ trợ thuyền viên làm việc trên tàu cá tạm ngừng hoạt động sản xuất do giá nhiên liệu tăng. Thời gian hỗ trợ trước mắt 6 tháng.

Mức hỗ trợ theo mức lương tối thiểu theo vùng áp dụng đối với người lao động quy định tại Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Theo Đời sống
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top