Bộ NN&PTNT: Đề xuất hỗ trợ 80% giá đối với lợn con, lợn thịt tiêu hủy

(khoahocdoisong.vn) - Bộ NN&PTNT đễ xuất hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt buộc phải tiêu hủy trong dịch tả lợn Châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNN, tính đến ngày 10/3/2019, dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 136 xã, 37 huyện của 13 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình và Nam Định), với tổng số lợn bệnh và tiêu hủy là 14.368 con.

Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y tổ chức lấy 1.424 mẫu giám sát, dương tính 644 mẫu. Trong đó mẫu lấy từ các hộ có lợn bị bệnh là 935 mẫu (dương tính 633 mẫu), mẫu giám sát tại các hộ xung quanh hộ có lợn bị bệnh là 489 mẫu (dương tính 11 mẫu).

Công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi vẫn đang tích cực được triển khai. Tuy nhiên, một trong những tồn tại, bất cập trong công tác phòng chống dịch bệnh đó là giá hộ trợ hộ chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy theo quy định hiện nay là 38.000đ/kg lợn hơi, thấp hơn so với giá thị trường.

Nhiều nơi chỉ hỗ trợ khoảng 27.000đ/kg, thời gian hỗ trợ kéo dài nhiều tháng, thủ tục hỗ trợ vướng vì quy định người chăn nuôi phải đăng ký và có xác nhận của chính quyền. Nội dung này không khả thi vì hiện cả nước có hàng triệu hộ chăn nuôi lợn đan xen trong các khu dân cư và hầu hết không khai báo, đăng ký khi nuôi lợn, thủ tục hỗ trợ mất nhiều thời gian, người dân bán chạy lợn bệnh, lợn nghi bệnh, không báo cho chính quyền và cơ quan thú y.

Từ thực tế này, Bộ NN&PTNT đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đưa vào Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ cho phép hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và tăng gấp 1,5 đến 1,8 lần đối với lợn nái và lợn đực giống buộc phải tiêu hủy; bỏ điều kiện phải khai báo và có xác nhận của UBND cấp xã khi nuôi lợn vì không khả thi. Kinh phí lấy từ quỹ phòng chống thiên tai của địa phương, đảm bảo tính công khai, minh bạch và hỗ trợ kịp thời cho người chăn nuôi.

Theo Đời sống
Sơ cấp cứu đúng cách cứu sống trẻ bị chó tấn công

Sơ cứu đúng cách khi trẻ bị chó cắn

Chó cắn là một trong những tai nạn phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nếu không được xử lý vết thương đúng cách và tiêm huyết thanh, vắc xin dại kịp thời, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top