Bổ nhiệm người nhà, người thân và trách nhiệm của bộ trưởng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 7/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trả lời chất vấn về các vấn đề liên quan việc sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; sắp xếp cán bộ, công chức sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã…

Ngày 7/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trả lời chất vấn về các vấn đề liên quan việc sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; sắp xếp cán bộ, công chức sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã… Trước diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng thừa nhận tình trạng vẫn còn những sai phạm trong công tác cán bộ như bổ nhiệm người nhà, người thân.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương:

Chỉ thiếu cơ chế

Ông Vũ Quốc Hùng

Ông Vũ Quốc Hùng

Chống chạy chức chạy quyền không dễ, một mình Bộ Nội vụ không làm được mà cần sự vào cuộc của tất cả hệ thống chính trị. Trước tiên là các cấp ủy Đảng. Vai trò của Bộ Nội vụ là phải thanh tra, xác minh xem cán bộ đó có xứng đáng với vị trí được đề bạt không, có phát hiện ra được những kẻ không đủ tâm, đủ tầm hay không. Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng phải đề xuất các giải pháp để khắc phục điều này. Chỉ cần các quy định về công tác cán bộ được thực hiện đúng thì thực trạng chạy chức chạy quyền, bổ nhiệm người nhà chứ không bổ nhiệm người tài… sẽ được hạn chế.

Chúng ta không thiếu người tài, mà chỉ thiếu cơ chế. Vấn đề là chúng ta tuyển dụng như thế nào mà thôi. Bản thân các cơ quan, nếu thực sự mong muốn có người giỏi làm việc thì có nhiều cách để làm. Tạo cơ chế cởi mở, thông thoáng sẽ có nhiều người có nguyện vọng xin về làm việc. Chỉ sợ là những tiêu cực, nhũng nhiễu, gò bó bởi các mối quan hệ thân quen dẫn đến việc không tuyển dụng theo năng lực mà theo các tiêu chí khác.

Trung tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an:

Để xảy ra lỗi, Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm

Việc Bộ trưởng thừa nhận những thiếu sót trong công tác cán bộ là thể hiện sự thẳng thắn, dám nhận trách nhiệm của mình. Để xảy ra tình trạng bổ nhiệm người nhà, người thân, thể hiện một điều rằng các Nghị quyết của Đảng có nơi vẫn chưa đi vào cuộc sống. Công tác cán bộ hiện còn có nhiều lỗ hổng, dẫn đến sự lũng đoạn, tiêu cực, gây mất lòng tin trong nhân dân, suy giảm chất lượng đội ngũ cán bộ. Bộ trưởng Bộ Nội vụ có trách nhiệm trong việc này, đó là trách nhiệm thẩm định, tham mưu còn yếu kém, thiếu sót. Việc thẩm định, đánh giá, kiểm tra, xử lý công tác cán bộ của Bộ Nội vụ còn có những hạn chế mới để xảy ra những trường hợp này.

Trung tướng Lê Văn Cương

Trung tướng Lê Văn Cương

Rất nhiều sự việc thời gian qua nhắc nhở chúng ta rằng công tác cán bộ đang có vấn đề. Hệ thống bổ nhiệm, sử dụng, giám sát, kiểm tra cán bộ là có nhiều sơ hở và yếu kém. Việc bổ nhiệm những vị trí chủ tịch tỉnh hay bộ trưởng thì chắc chắn là phải qua ít nhất 10 cơ quan trung ương như Bộ Nội vụ, Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bảo vệ Chính trị nội bộ… nhưng vẫn để xảy ra lỗi. Đã đến lúc nhận lỗi, và phải vào cuộc rà soát lại toàn bộ công tác quản lý bố trí, trọng dụng, kiểm tra, khen thưởng, đề bạt… công tác cán bộ. Nếu vẫn để xảy ra những trường hợp bổ nhiệm một cách “khó tin” thì chính Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm.

Tô Hội (thực hiện)

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top