Bộ Ngoại giao: Việt Nam đang đàm phán với gần 80 nước để công nhận "hộ chiếu vaccine"

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã cho biết như vậy tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 21/10.

Theo đó, trả lời câu hỏi về việc công nhận giấy chứng nhận vaccine Covid-19 cho người đã tiêm vaccine ở nước ngoài tới Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng - người phát ngôn Bộ Ngoại giao - cho biết Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng của 72 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Việc công nhận “hộ chiếu vaccine” này là thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết 128 của Chính phủ ngày 1/10 (về thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19). 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: "Những người có giấy chứng nhận này sẽ được sử dụng trực tiếp tại Việt Nam, được giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày theo hướng dẫn Bộ Y tế về rút ngắn thời gian cách ly cho người đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc đã khỏi Covid-19".

Cũng theo bà Lê Thị Thu Hằng, Bộ Ngoại giao hiện đang trao đổi với gần 80 quốc gia, vùng lãnh thổ để công nhận lẫn nhau về đối với “hộ chiếu vaccine”.

Hiện, sau khi tham khảo ý kiến của các bộ, ngành, địa phương về những vướng mắc và kiến nghị, Bộ Ngoại giao đã đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung “hộ chiếu vaccine” vào trong hồ sơ, quy trình cấp thị thực, giảm thời gian xử lý hồ sơ xét duyệt cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Được biết, từ đầu tháng 9.2021, Vietnam Airlines đã thử nghiệm thành công ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass) trên chuyến bay số hiệu VN55 từ Hà Nội đi London (Anh). 

Theo Đời sống
back to top