Bộ, ngành, địa phương vẫn “ì ạch” giải ngân vốn ODA

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các Bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan ngang bộ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương về việc thúc đẩy giải ngân vốn vay nước ngoài.
giaingan-1-.png
Nhiều Bộ, ngành, địa phương vẫn “ì ạch” giải ngân vốn ODA - Ảnh: Báo Chính phủ

Bộ Tài chính nêu rõ việc hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công năm nay là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế quan trọng của giai đoạn 2021 - 2025.

Nhưng Bộ Tài chính cho biết tỉ lệ giải ngân vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài 4 tháng đầu năm mới đạt 4,39% kế hoạch giao là rất thấp. Việc chậm giải ngân nguồn vốn nước ngoài làm ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là trách nhiệm của người đứng đầu các bộ ngành và địa phương.

Chính vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị người đứng đầu bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các đơn vị tổng hợp và gửi báo cáo tình hình giải ngân nguồn vốn vay nước ngoài trước ngày 10/5.

Báo cáo phải chi tiết đến từng dự án gồm số kế hoạch vốn được phân khai, tình hình giải ngân theo đơn vị rút vốn. Đặc biệt, nội dung cần nêu rõ các vướng mắc trong quá trình giải ngân từ đầu năm đến nay với nguyên nhân chủ quan, khách quan là gì và đề xuất các biện pháp khắc phục khó khăn.

Trước đó, đầu tháng 4 Thủ tướng cũng đã có công điện về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài. Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công nói chung và vốn ODA nói riêng, coi nhiệm vụ giải ngân vốn ODA là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm nay.

Theo Đời sống
back to top