Bỏ lô vắc xin ComBE Five sau vụ tử vong của bé 2 tháng tuổi

Sở Y tế tỉnh Bình Định đã tổ chức cuộc họp Hội đồng chuyên môn y khoa để xác định nguyên nhân tử vong của bé P.N.B.T (hơn 2 tháng tuổi), sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five.

Kết quả, hội đồng chuyên môn y khoa đã xác định quy trình tiêm chủng được thực hiện đối với bé T đúng theo quy định.

Các cơ quan chức năng đã có kết quả xác định nguyên nhân cháu bé hơn 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five là do bé bị phản ứng nặng sau tiêm chủng, đồng thời nghi ngờ bé có bệnh tim bẩm sinh.

Theo ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, tại cuộc họp trên, đại diện các cơ quan liên quan đã thống nhất sẽ bỏ lô vắc xin ComBE Five được nhập về để tiêm chủng trong đợt này tại địa phương. Thay vào đó, trong tháng tới, Bình Định sẽ được Bộ Y tế cấp lô vắc xin ComBE Five mới để tiếp tục tiêm chủng cho các bé.

“Trong số hơn 20 tỉnh, thành tiêm vắc xin ComBE Five đợt này, chỉ có một trường hợp tử vong. Tỉ lệ này nằm trong ngưỡng cho phép, thật sự bất cứ thuốc nào cũng có thể gây phản ứng mạnh, huống chi ComBE Five là vắc xin 5 trong 1”, ông Hùng cho hay.

Sau vụ bé 2 tháng tuổi tử vong vì vắc xin ComBE Five, nhiều huyện trên địa bàn tỉnh đã đưa trẻ tập trung tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đăng ký chờ tiêm vắc xin dịch vụ 6 trong 1 (phòng các loại bệnh: bạch hầu, ho gà vô bào, uốn ván, viêm gan B, bại liệt bất hoại...).

Tuy nhiên, lượng vắc xin không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Bác sĩ Huỳnh Công Quang, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Quảng Nam cho biết, đợt này chỉ mua được 400 liều vắc xin 6 trong 1. Trong khi đó, nhu cầu của người dân lại gấp đến 20 lần.

“Tình trạng thiếu vắc xin 6 trong 1 diễn ra ở hầu hết các địa phương. Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với các công ty cung ứng để có thể tiếp tục bổ sung phục vụ người dân”, ông Quang cho hay.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với phóng viên, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đã cử cán bộ của Chương trình tiêm chủng vào Bình Định để xác định nguyên nhân trẻ tử vong và sẽ thông tin với báo chí.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên tử vong sau tiêm vắc xin ComBe Five. Trước đó, sáng 9.1, gia đình anh Kiều Văn Tuyên (xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đưa bé K.H.Y. (70 ngày tuổi) đến trạm y tế xã Cần Kiệm để tiêm vắc xin “5 trong 1” Combe Five.

Tại đây, nhân viên y tế của trạm đã kiểm tra sức khỏe của bé, thấy ổn định nên đã tiêm mũi vắc xin “5 trong 1”. Sau khi về nhà thì bé có biểu hiện sốt. Gia đình cho bé uống thuốc hạ sốt mà trạm y tế xã đưa cho. Đến 4h ngày 10.1, khi thấy bé ngủ, nghĩ sức khỏe con đã bình thường, vợ chồng anh cũng ngủ theo. Đến 7 giờ 30 ngày 10.1, vợ chồng anh tỉnh dậy thấy máu mũi của con chảy ra nên nhanh chóng đưa bé đến trạm y tế xã cấp cứu, rồi chuyển lên BV Đa khoa Thạch Thất nhưng bé đã tử vong.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã mổ tử thi để xác định nguyên nhân bệnh nhi tử vong. Sở Y tế Hà Nội cũng đã họp Hội đồng chuyên môn, bước đầu nhận định nguyên nhân bệnh nhi tử vong do sốc phản vệ.

Theo motthegioi.vn
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top