Bộ Khoa học và Công nghệ: Nghiên cứu thiết kế và chế tạo hệ truyền động servo xoay chiều ba pha

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây, Bộ KH&CN đã tiến hành triển khai thực hiện triển khai đề tài: “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo hệ truyền động servo xoay chiều ba pha”. Với mục đích làm chủ công nghệ và tiến tới phục vụ nhu cầu trong nước. Viện Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa là đơn vị thực hiện đề tài này.

Theo báo cáo đánh giá thị trường từ ABB, lượng tiêu thụ sản phẩm servo hàng năm ở Việt Nam vào khoảng gần 20 triệu USD được phân bố chủ yếu cho các hãng sản xuất của Nhật Bản và Châu Âu.Với dự báo thị trường tăng trưởng 15%/năm, hiện nay các hãng sản xuất của Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm servo nhằm chiếm lĩnh thị trường nước ta.

TS. Lý Hoàng Tùng- Phó Vụ trưởng – Vụ Công nghệ cao

TS. Lý Hoàng Tùng- Phó Vụ trưởng – Vụ Công nghệ cao

Theo TS. Lý Hoàng Tùng- Phó Vụ trưởng – Vụ Công nghệ cao chia sẻ: 10 năm gần đây ngành công nghiệp nói chung và ngành cơ khí tự động hóa nói riêng được coi là ngành xương sống của nền kinh tế nên lĩnh vực cơ khí là một trong những lĩnh vực được ưu tiên phát triển. Trong các hệ thống về nghiên cứu hệ thống động cơ servo xoay chiều, rất nhiều hệ thống cơ khí chính xác sử dụng động cơ này và hiện nay chúng ta đang phải hoàn toàn nhập khẩu. Chính vì vậy Bộ đã giao cho Viện Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa xây dựng nhiệm vụ này”

Cơ cấu truyền động servo là một trong những cơ cấu cơ bản phục vụ cho việc tự động hóa các máy móc trong công nghiệp và dân dụng. Sự phát triển và ứng dụng ngày càng rộng rãi của các hệ thống tự động hóa làm cho nhu cầu đối với hệ truyền động servo không ngừng tăng lên.

Đơn cử như trong ứng dụng cho ngành lắp ráp và đóng gói sản phẩm, hệ truyền động servo thường được sử dụng cho các hệ thống vận chuyển (băng tải..) có yêu cầu chạy và dừng chính xác để phục vụ cho các quá trình như đóng chai, đóng bao, dán nhãn, lắp ráp sản phẩm, cân băng định lượng chính xác.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Địch - Viện trưởng Viện Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa cho biết: Hệ chuyển động servo thực ra là một hệ chuyển động rất phức tạp và có hàm lượng chất xám rất cao nên Viện đã xác định nghiên cứu, giảng dạy từ cách đây 20 năm và đến năm 2016 đã bắt đầu tập trung phát triển sản phẩm này và rất may nắm được Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho triển khai đề tài để phát triển sản phẩm servo này. Chúng tôi đã chuẩn bị đội ngũ giảng dạy, nghiên cứu thời gian rất dài rồi và đã tập hợp được đội ngũ chuyên gia giỏi để triển khai. Cùng với đó là tham vấn một số chuyên gia nước ngoài có hợp tác với viện để phát triển sản phẩm.

Các hệ truyền động servo là một sản phẩm công nghệ cao có hàm lượng chất xám lớn và đồng thời là sản phẩm nền cho việc phát triển các sản phẩm khác như robot, máy CNC, khí tài quân sự, thiết bị y tế... vì vậy việc chế tạo thành công được hệ truyền động servo hoàn toàn trong nước đang là đòi hỏi cấp bách hiện này và hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Nhà nước.

Nhóm nghiên cứu đề án

Nhóm nghiên cứu đề án

Nói về thành công của đề tài, TS. Nguyễn Huy Phương - Chủ nhiệm đề tài cho rằng: Có thể coi đây là sản phẩm nền, sản phẩm lõi để ứng dụng cho các sản phẩm cao hơn là các máy CNC và các hệ thống robot chuyển động cho các hệ thống công nghiệp. Hiện các nhà máy đều phải sử dụng các sản phẩm nhập ngoại, giá thành rất cao, nên sản phẩm Made in Viet Nam tương đương về chất lượng nhưng giá thành rẻ hơn.

Việc làm chủ được thiết kế và công nghệ chế tạo hệ điều khiển truyền động servo xoay chiều 3 pha, trong đó chế tạo thành công hệ điều khiển truyền động servo xoay chiều 3 pha sử dụng trong công nghiệp và phù hợp với điều kiện Việt Nam. Đây có thể coi là thành công bước đầu của đề tài. Ngoài ra đề tài cũng góp phần xây dựng được một đội ngũ nghiên cứu mạnh có chuyên môn tốt về thiết kế máy điện, bộ biến đổi điện tử công suất cũng như phương pháp điều khiển động cơ xoay chiều ba pha nhằm góp phần nâng cao năng lực đào tạo và trình độ công nghệ trong nước.

Theo Đời sống
back to top