Bộ KHCN đề nghị tạm dừng công bố tiêu chuẩn sản xuất nước mắm

(khoahocdoisong.vn) - Lãnh đạo Bộ KHCN đã đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tạm dừng thủ tục công bố tiêu chuẩn này.

Sáng 12/3, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cho biết, dự thảo tiêu chuẩn về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm TCVN 12607: 2019 sau khi được đưa ra lấy ý kiến nhân dân đã nhận  nhiều ý kiến của các tổ chức, cá nhân và giới báo chí. Do vậy, trước mắt lãnh đạo Bộ KHCN đã đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tạm dừng thủ tục công bố tiêu chuẩn này.

Ông Tạc cho biết, sau khi nhận được các ý kiến, với sự tiếp thu sâu sắc, Bộ KH&CN đã chỉ đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng sản phẩm tiếp tục xin ý kiến của của các tổ chức, hiệp hội về các nội dung nêu trong dự thảo của bộ tiêu chuẩn. Mục đích để khi ban hành, bộ tiêu chuẩn này phải đảm bảo sức khoẻ, quyền lợi của người tiêu dùng và không ảnh hưởng đến sản xuất của các đơn vị sản xuất nước mắm.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ KH&CN, theo nguyên tắc khi xây dựng một bộ tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), thường căn cứ vào các tiêu chuẩn của nước ngoài và căn cứ vào tình hình thực tế của Việt Nam. Sau khi các Bộ, ngành xây dựng xong thì chuyển sang Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng thẩm định, sau đó Bộ trưởng Bộ KH&CN sẽ ký quyết định công bố bộ tiêu chuẩn đó. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn phải đảm bảo 3 yếu tố. Trong đó, một là phải phù hợp với trình độ phát triển của Việt Nam. Thứ hai là đảm bảo sự đồng bộ tiêu chuẩn với thế giới. Thứ ba là phải đảm bảm sự hài hoà lợi ích của các bên liên quan (người tiêu dùng, nhà sản xuất, các hiệp hội).

Tiêu chuẩn sản xuất không được ảnh hưởng tiêu cực đến nước mắm truyền thống

Liên quan đến dự thảo Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì soạn thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo,  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu kỹ các ý kiến của các tổ chức, hiệp hội về tiêu chuẩn cho nước mắm, tổ chức đối thoại tạo thống nhất, bảo đảm sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng. Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, các quy chuẩn tiêu chuẩn đưa ra không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top