Bộ GTVT đề xuất cho phép chỉ định thầu các gói thầu tư vấn cao tốc

Đây là nội dung đề nghị của Bộ GTVT gửi Bộ KHĐT để xây dựng 6 dự án giao thông trọng điểm.

Cụ thể, những dự án này gồm có cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 49.700 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn ngân sách đầu tư công trung hạn 2021-2025 đã bố trí là hơn 14.200 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư hơn 18.600 tỷ đồng. Phần vốn ngân sách đầu tư công trung hạn 2021-2025 đã bố trí là hơn 5.700 tỷ đồng.

Dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh đã hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức PPP. Tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với tổng mức đầu tư hơn 17.400 tỷ đồng. Vốn ngân sách đầu tư công trung hạn 2021-2025 đã bố trí là hơn 5.200 tỷ đồng.

Dự án cầu Đại Ngãi có vốn ngân sách đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 đã cân đối hơn 2.400 tỷ đồng.

Bộ GTVT cũng cho biết, hiện nay, tiến độ đầu tư các dự án ngành GTVT phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố: Năng lực thực hiện của các chủ thể (chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu); tiến độ GPMB (đối với các dự án nhóm A trở lên thường mất tối thiểu 2 - 3 năm); điều kiện cung cấp vật liệu, điều kiện địa chất công trình, điều kiện thời tiết của các vùng miền.

Trung bình, mỗi năm Bộ GTVT giải ngân khoảng 35.000 - 43.000 tỷ đồng. Riêng năm 2021 giải ngân khoảng 33.000 tỷ đồng. Kết quả này đang thấp hơn so với kế hoạch Thủ tướng đã phê duyệt.

Do đó, các năm 2023, 2024, 2025 Bộ GTVT phải giải ngân bình quân mỗi năm khoảng 70.000 tỷ.

Nhưng để thực hiện được điều này, Bộ đề xuất cho phép chỉ định thầu các gói thầu tư vấn. Ngoài ra còn cho phép chủ đầu tư tiểu dự án GPMB được áp dụng hình thức chỉ định thầu thực hiện các nhiệm vụ nhằm di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án.

Việc giải ngân vốn chậm đang là vấn đề nhức nhối cần phải giải quyết hàng đầu hiện nay của Chính phủ. Tuy nhiên, theo các đại biểu Quốc hội, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng đó là do việc thẩm định hồ sơ, dự án “có vấn đề”.

Mới đây nhất, Thủ tướng cũng ra quyết định, dự án nào không giải ngân được hoặc không đạt yêu cầu sẽ bị thu hồi.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top