Bộ Giao thông 'nhận lỗi' việc đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục vỡ tiến độ

Bộ GTVT lại vừa tiếp tục phải thừa nhận một loạt vấn đề tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thậm chí còn kéo dài thêm nữa, chưa hứa ngày đưa vào vận hành. Thông tin được Bộ GTVT trả lời cử tri Hà Nội.

<div> <p style="text-align: justify;"><span>Bộ GTVT liệt k&ecirc; tới 7 nguy&ecirc;n nh&acirc;n chủ quan v&agrave; 5 nguy&ecirc;n nh&acirc;n kh&aacute;ch quan khiến dự &aacute;n đường sắt đ&ocirc; thị C&aacute;t Linh &ndash; H&agrave; Đ&ocirc;ng chậm tiến độ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span><strong>Về nguy&ecirc;n nh&acirc;n chủ quan:&nbsp;</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Do thiết kế cơ sở ban đầu sơ s&agrave;i, chưa lường hết quy m&ocirc;, t&iacute;nh chất, c&ocirc;ng năng, n&ecirc;n phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật; Chờ Nh&agrave; T&agrave;i trợ ph&ecirc; duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho Hiệp định vay vốn bổ sung k&eacute;o d&agrave;i;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Ng&acirc;n h&agrave;ng xuất nhập khẩu Trang Quốc (China Eximbank) l&agrave; Cơ quan quản l&yacute;, cung cấp nguồn vốn vay kh&ocirc;ng thiết lập đại diện thường tr&uacute; tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều h&agrave;nh cấp vốn thực hiện Dự &aacute;n;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tập đo&agrave;n Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chưa c&oacute; kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Dự &aacute;n tổng thể theo h&igrave;nh thức họp đồng EPC, đồng thời chưa thực hiện theo đ&uacute;ng cam kết về tiến độ, thiếu kinh nghiệm trong việc thiết kế;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>C&aacute;ch thức triển khai thực hiện Dự &aacute;n ở mỗi nước c&oacute; sự kh&aacute;c biệt, đặc biệt l&agrave; c&aacute;ch thức lập Hồ sơ thiết kế, nghiệm thu thanh to&aacute;n. Trong khi đ&acirc;y l&agrave; lần đầu ti&ecirc;n Tổng thầu Trung Quốc thực hiện dự &aacute;n tại Việt Nam, dẫn đến c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; điều h&agrave;nh của Tổng thầu c&ograve;n nhiều l&uacute;ng t&uacute;ng v&agrave; bất cập;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>C&ocirc;ng t&aacute;c giải ng&acirc;n của Hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do c&aacute;c b&ecirc;n chưa thống nhất được &yacute; kiến ph&aacute;p l&yacute; (Hiệp định vay bổ sung được k&yacute; th&aacute;ng 5, nhưng phải tới th&aacute;ng 12/2017 mới thống nhất được &yacute; kiến ph&aacute;p l&yacute;, tới th&aacute;ng 4/2018 mới thống nhất được 13 điều kiện cho lần giải ng&acirc;n đầu ti&ecirc;n của dự &aacute;n);</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>C&aacute;c quy định v&agrave; chế t&agrave;i xử l&yacute; đối với hợp đồng EPC của Việt Nam chưa đầy đủ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span><strong>Về nguy&ecirc;n nh&acirc;n kh&aacute;ch quan:&nbsp;</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span>C&ocirc;ng t&aacute;c giải ph&oacute;ng mặt bằng tại H&agrave; Nội rất chậm v&agrave; phức tạp, kh&ocirc;ng đ&aacute;p ứng được y&ecirc;u cầu của c&ocirc;ng t&aacute;c khảo s&aacute;t thiết kế kỹ thuật; Do yếu tố kh&aacute;c biệt về quy định giữa hai quốc gia về ti&ecirc;u chuẩn kỹ thuật, quy tr&igrave;nh, quy phạm trong bước thiết kế, thi c&ocirc;ng v&agrave; dự to&aacute;n g&acirc;y kh&oacute; khăn trong c&ocirc;ng t&aacute;c điều h&agrave;nh, tổ chức thực hiện;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Hệ thống quy định của ph&aacute;p luật hiện h&agrave;nh của Việt Nam về thực hiện hợp EPC chưa đầy đủ, đồng bộ, đặc biệt l&agrave; quy định về t&iacute;nh trọn g&oacute;i giữa c&aacute;c yếu tố kỹ thuật, t&agrave;i ch&iacute;nh, thủ tục, thẩm quyền ph&ecirc; duyệt điều chỉnh Dự &aacute;n;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Sự kiện Trung Quốc hạ đặt gi&agrave;n khoan HD981 trong thềm lục địa của Việt Nam đầu th&aacute;ng 5/2014 ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện dự &aacute;n (mất hơn 1 năm hạn chế c&aacute;c hoạt động x&acirc;y dựng của Tổng thầu).</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tổng lạm ph&aacute;t trong giai đoạn thực hiện (2008-2011) l&ecirc;n tới 49,83%, đ&atilde; ảnh hưởng lớn đến gi&aacute; nh&acirc;n c&ocirc;ng, vật tư, vật liệu x&acirc;y dựng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span><strong>Kh&ocirc;ng loại trừ khả năng khiếu kiện</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Sau khi liệt k&ecirc; c&aacute;c nguy&ecirc;n nh&acirc;n tr&ecirc;n, Bộ GTVT đ&atilde; nhận tr&aacute;ch nhiệm chỉ đạo về m&igrave;nh tr&ecirc;n cương vị chủ đầu tư, tr&aacute;ch nhiệm trực tiếp l&agrave; của Ban Quản l&yacute; dự &aacute;n Đường sắt.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Ngo&agrave;i ra, tư vấn thiết kế chịu tr&aacute;ch nhiệm về chất lượng lập dự &aacute;n đầu tư, tư vấn giam s&aacute;t chịu tr&aacute;ch nhiệm trong c&ocirc;ng t&aacute;c gi&aacute;m s&aacute;t; UBND H&agrave; Nội chịu tr&aacute;ch nhiệm về giải ph&oacute;ng mặt bằng chậm.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Thậm ch&iacute;,d&ugrave; chậm tiến độ nhiều năm, Bộ GTVT cho rằng, tới nay, dự &aacute;n vẫn c&oacute; nguy cơ k&eacute;o d&agrave;i do một số nội dung Tổng thầu kh&ocirc;ng thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Bộ GTVT đ&atilde; tổng hợp b&aacute;o c&aacute;o Ch&iacute;nh phủ, c&aacute;c bộ ng&agrave;nh li&ecirc;n quan để chỉ đạo giải quyết.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Bộ GTVT đ&atilde; chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt chủ động r&agrave; so&aacute;t c&aacute;c điều khoản trong hợp đồng EPC, x&aacute;c định r&otilde; tr&aacute;ch nhiệm của Tổng thầu v&agrave; c&aacute;c b&ecirc;n li&ecirc;n quan để xử l&yacute;, giải quyết c&aacute;c khiếu kiện trong trường hợp cần thiết, ph&ugrave; hợp với điều kiện của hợp đồng EPC.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tuyến đường săt C&aacute;t Linh &ndash; H&agrave; Đ&ocirc;ng sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, với điều kiện chỉ định Tổng thầu EPC l&agrave; C&ocirc;ng ty Hữu hạn Tập đo&agrave;n Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tư vấn gi&aacute;m s&aacute;t C&ocirc;ng ty TNHH gi&aacute;m s&aacute;t x&acirc;y dựng Viện nghi&ecirc;n cứu thiết kế c&ocirc;ng tr&igrave;nh đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc).</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Chủ đầu tư l&agrave; Bộ GTVT (Ban QLDA Đường sắt được giao trực tiếp đại diện chủ đầu tư).</span></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div>

Theo Tiền phong
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top