Bộ Giao thông kiến nghị giảm thuế cho doanh nghiệp vận tải

Những biến động giá nhiên liệu thời gian qua đã ảnh hưởng tiêu cực tới giá dịch vụ vận tải, do đó Bộ GTVT đề nghị Chính phủ có các giải pháp miễn, giảm thuế phí để đỡ gánh nặng, khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành vận tải trước sức ép xăng dầu tăng giá.

Bộ GTVT cho biết, từ đầu năm đến nay đã có 6 kỳ điều hành giá xăng dầu, giá xăng, dầu tăng từ 4.625-7.030 đồng/lít/kg, tương đương tăng từ 24,91%-39,56%.

Giá xăng dầu tăng cao này đang ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp vận tải, khi chi phí nhiên liệu chiếm từ 30 - 45% chi phí vận tải.

ben-xe-nuoc-ngam-16509709705611664772553.jpg

Theo Bộ Giao thông vận tải, có 80 - 90% doanh nghiệp xe khách liên tỉnh đã kê khai tăng giá cước với mức tăng từ 10 - 15% - Ảnh: HÀ QUÂN

Cụ thể, với hàng không, chi phí nguyên liệu chiếm từ 30-42% tổng chi phí chuyến bay, việc giá xăng tăng khiến Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh tăng trần giá vé máy bay.

Với đường bộ, các doanh nghiệp vận tải đường bộ cũng có xu hướng đề xuất điều chỉnh giá cước vận tải khi giá nguyên liệu tăng. 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách đề xuất tăng giá cước từ 10-15%. Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa cũng kê khai tăng giá 7-10%. 

Giá dịch vụ vận tải đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.

Nhiều hãng tàu vận tải biển cũng bắt đầu phụ thu giá nhiên liệu từ tháng 3/2022 (như hãng tàu Yangming, hãng tàu SITC).

Đường sắt cũng phải tăng giá vận tải hàng hóa từ 3-5% và cố gắng giữ nguyên giá vận tải hành khách để tăng tính cạnh tranh.

Trước những khó khăn trên, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét miễn, giảm phí sử dụng hạ tầng đường sắt, phí ra vào vùng nước cảng biển, cảng thủy nội địa; đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đối với UBND các địa phương, Bộ GTVT đề nghị miễn giảm phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển; phí đậu, đỗ đón khách tại nhà ga, bến cảng.

Các địa phương cũng cần theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu để rà soát kê khai giá của doanh nghiệp để đánh giá việc tăng giá dịch vụ vận tải đường bộ phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chính sách giá dịch vụ liên quan đến hoạt động hàng không nhằm hỗ trợ các hãng hàng không.

Bộ GTVT đồng thời kiến nghị các bộ, ngành khẩn trương triển khai nhanh chóng và có hiệu quả các gói phục hồi kinh tế theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ, Công điện số 291/CĐ-TTg ngày 31/03/2022 của Thủ tướng Chính phủ, ưu tiên doanh nghiệp vận tải tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ.

Theo Đời sống
back to top