Bộ Giao thông đề nghị bỏ cách ly y tế 2 lần đối với thuyền viên

Bộ Giao thông vận tải cho rằng, thuyền viên chỉ cần cách ly khi rời tàu hoặc cách ly tại địa phương thay vì phải cách ly cả 2 lần

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Y tế và các địa phương về tạo điều kiện thuận lợi cho việc hồi hương, cách ly thuyền viên Việt Nam

Theo Bộ GTVT, hiện nay thuyền viên Việt Nam rời tàu ở một số địa phương phải thực hiện cách ly tại các khách sạn với chi phí cao. Nhưng khi thực hiện cách ly xong, về địa phương nơi cư trú vẫn phải thực hiện cách ly thêm 7 ngày hoặc 14 ngày.

Như vậy, thuyền viên phải thực hiện cách ly y tế 2 lần với chi phí tăng cao và thời gian kéo dài.

Trong khi đó, thời hạn nghỉ phép của thuyền viên khoảng 30 ngày. Do đó, việc cách ly kéo dài đang ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi cung ứng và chi phí logistics.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế thống nhất quy trình cách ly cho thuyền viên, giảm thời gian cách ly, chi phí, áp lực cho thuyền viên khi về nước.

UBND các tỉnh, thành phố xem xét tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe theo văn bản của Bộ về triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.

Văn bản này của Bộ GTVT cũng đề xuất với các địa phương cho phép các thuyền viên đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh) tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện 5K; thực hiện xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ nhất.

Với những người tiêm chưa đủ liều vaccine thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa được tiêm vaccine thì thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo, nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Những người đã tiêm vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top